TRUNG TÂM VĂN HÓA THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG HUYỆN CƯ JÚT

https://trungtamtruyenthongcujut.daknong.gov.vn


Ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc

Sáng 7-6, bước sang ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành (BCH) Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI), ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - đã thay mặt BCH đọc Tuyên bố phản đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam.

Tuyên bố nêu rõ: Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động bày tỏ sự bất bình và phản đối hành động sai trái, nguy hiểm nói trên của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 cùng các phương tiện hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, chấm dứt các hành động phi pháp đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam trên biển Đông và không lặp lại các hành động tương tự trong tương lai. Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết được nêu trong tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN và thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước. Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi chính giới các nước, các tổ chức Công đoàn và các tổ chức, cá nhân trên toàn thế giới có tiếng nói bảo vệ công lý, luật pháp quốc tế, ủng hộ chính nghĩa và lẽ phải, phản đối và ngăn chặn các hành động sai trái của Trung Quốc, bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực biển Đông và thế giới.

Ông Đặng Ngọc Tùng (thứ 3 từ phải sang) đọc Tuyên bố của Tổng LĐLĐ Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam
Ông Đặng Ngọc Tùng (thứ 3 từ phải sang) đọc Tuyên bố của Tổng LĐLĐ Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam

Trong ngày làm việc thứ 2, hội nghị đã bầu bổ sung ủy viên BCH, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI). Theo đó, các ông: Trần Tuấn Anh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk; Trần Danh Chức, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh; Lê Trọng Sang, đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP HCM, được bầu vào BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI). Ông Lê Trọng Sang cũng được bầu vào ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI).

Tin-ảnh: V. Duẩn
 

VIỆT NAM CŨNG CẦN SỚM KHỞI KIỆN TRUNG QUỐC RA TOÀ ÁN TRỌNG TÀI QUỐC TẾ VỀ LUẬT BIỂN
Qua thực tế đã diễn ra sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) vào hạ đặt tại vùng biển Đông thuộc chủ quyền của nước ta, chúng ta cần tuyên truyền cho các nước trên thế giới biết, không thể nào đặt chiến lược niềm tin vào Trung Quốc, vì từ trước đến nay Trung Quốc luôn nói một đằng làm một nẻo, trong các buổi hội nghị, hội thảo quốc tế đều tuyên bố tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của các nước, ngược lại đến khi hành động thì - với tư tưởng bá quyền ăn sâu vào tiềm thức - họ đã dùng sức mạnh vũ lực để chiếm đoạt, đe doạ các nước yếu hơn mình. Cụ thể, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1974 và đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng đã bị Trung Quốc đánh chiếm từ năm 1988. Qua hơn 1 tháng chúng ta đã kiên trì sử dụng các biện pháp hoà bình và cùng dư luận quốc tế để đấu tranh trước việc làm sai trái của Trung Quốc, tuy nhiên Trung Quốc càng ngày càng hung hãn hơn, cho tàu lớn vỏ sắt đâm vào tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển của nước ta đang làm chấp pháp; không những vậy, họ còn đâm vào làm chìm tàu cá của bà con ngư dân nước ta đang đánh bắt hải sản trong vùng biển Đông - thuộc ngư trường truyền thống của chủ quyền nước ta, sau đó thản nhiên bỏ đi, không biết sự sống chết của ngư dân. Đây là hành động vô nhân đạo, vô nhân tính không thể tha thứ được. Vậy, dù Trung Quốc có rút giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou-981) ra khỏi vùng biển Đông thuộc chủ quyền của nước ta, đề nghị Chính phủ vẫn cần sớm khởi kiện Trung Quốc ra Toà án Trọng tài quốc tế về Luật Biển, bởi chỉ làm như vậy chúng ta mới có cơ hội giành lại chủ quyền quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã đánh chiếm từ năm 1974 cũng như đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã đánh chiếm từ năm 1988.

MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Người Lao Động

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây