TRUNG TÂM VĂN HÓA THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG HUYỆN CƯ JÚT

https://trungtamtruyenthongcujut.daknong.gov.vn


Khó khăn trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thực hiện Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện Cư Jút đạt được một số kết quả khả quan nhưng vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để chương trình đạt kết quả cao hơn, góp phần đưa nền nông nghiệp huyện nhà ngày càng phát triển.
nong nghiep ung dung 1Nắm bắt được xu thế của thị trường về sử dụng thực phẩm sạch hữu cơ hiện nay rất lớn, trong đó tiềm năng để sản xuất cây nấm rất phù hợp với điều kiện tại nông thôn và có thể tận dụng nhiều phụ phẩm nông nghiệp. Ông Lê Ngọc Anh, xã Ea Pô đã quyết định đầu tư trồng nấm nông nghiệp công nghệ cao. Để làm ra sản phẩm chất lượng, cây nấm cần cung cấp đủ nước, độ ẩm và luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất của từng loại nấm từ khâu trồng cấy nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch, vệ sinh nhà trồng sạch sẽ, bảo quản nấm sau khi thu hái đúng kỹ thuật. Hiện, hoạt động kinh doanh khá thuận lợi với các loại nấm mèo, nấm sò, nấm rơm, nấm đùi gà và các loại giống nấm cung cấp cho bà con địa phương.
nong nghiep ung dung 2

Việc ứng dụng công nghệ cao trong HTX nông nghiệp đã và đang tạo ra những đột phá cho sản xuất nông nghiệp của huyện Cư Jút. Tuy nhiên, qua thực tế ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, các tổ chức, cá nhân tham gia còn gặp phải khó khăn về nguồn lực tài chính đầu tư, kinh nghiệm tổ chức sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp quy mô còn nhỏ, chưa phát triển đồng đều ở các địa phương.
nong nghiep ung dung 3

Theo ngành nông nghiệp huyện Cư Jút, điểm chung của các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là không chỉ thiếu vốn đầu tư, mà quỹ đất dành cho phát triển sản xuất cũng hạn chế nên nhiều HTX chưa phát huy được hiệu quả khi ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Mặt khác, các mô hình ứng dụng công nghệ cao mới làm từng phần nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ từ đầu tư con giống đến sản xuất, sơ chế, chế biến, thị trường đầu ra sản phẩm...
Để khắc phục những khó khăn và thúc đẩy nhân rộng mô hình các HTX ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, cần có biện pháp ưu tiên hỗ trợ vốn để các HTX có thể ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ sinh học vào sản xuất để tăng chất lượng, giá trị và năng suất của các sản phẩm trên một đơn vị diện tích./.
Thực hiện: Tùng Nhi.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây