TRUNG TÂM VĂN HÓA THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG HUYỆN CƯ JÚT

https://trungtamtruyenthongcujut.daknong.gov.vn


Dân Đài Loan nổi giận vì nhà lãnh đạo bị Trung Quốc mỉa mai

Chính quyền Đài Bắc ngày 26-5 kịch liệt phản đối quan điểm “phân biệt giới tính” của một nhà phân tích Trung Quốc khi nhận xét tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn theo đường lối chính trị “cực đoan” do bà là phụ nữ độc thân.

Trước đó, ông Vương Vỹ Hưng, thành viên Hiệp hội Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan (ARATS) của Trung Quốc mỉa mai tân lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn “cực đoan là do độc thân”.

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan cũng như Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền đều từ chối bình luận. Tuy nhiên, các chính trị gia và cư dân trên hòn đảo tỏ ra tức giận trước nhận xét “phân biệt giới tính” này.

Một nghị sĩ họ Yeh của DPP lên án: “Đó là một sự phân biệt đối xử chống lại người độc thân hoàn toàn vô lý. Mỗi người đều có quyền lựa chọn cách sống, bao gồm ở cùng bạn đời hay độc thân và cần được tôn trọng”. Trong khi đó, nghị sĩ họ Wang cực lực phản đối những nhận xét “phân biệt giới tính” như vậy.

 

Tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP
Tân lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: AP

Trên trang Facebook của Thời báo Tự do (Đài Loan), nhiều cư dân hòn đảo cũng nổi giận vì tân lãnh đạo của họ bị “bôi xấu”. “Tại sao ông ta (Vương Vỹ Hưng) không chỉ trích các chính trị gia là nam giới kết hôn nhưng ngoại tình” – một cư dân mạng tức giận.

Nhận xét của ông Vương xuất hiện trên trang web International Herald Leader ngày 24-5, sau đó được hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng tải. Tuy nhiên, sau đó, bài viết đã bị gỡ bỏ.

Ngày 26-5, ông Trương Chí Quân, Giám đốc Văn phòng các vấn đề ngoại giao Đài Loan của Trung Quốc, tuyên bố 1,3 tỉ người dân đại lục “không bao giờ cho phép Đài Loan độc lập”. Bắc Kinh nhiều lần cảnh báo đảng DPP của bà Thái Anh Văn về các “hậu quả tiêu cực” nếu họ không công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Gặp gỡ một nhóm đại diện doanh nghiệp Đài Loan tại Bắc Kinh, ông Trương Chí Quân nhấn mạnh bất cứ điều gì đi ngược lại nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” sẽ chỉ mang lại căng thẳng và khiến quan hệ giữa 2 bờ eo biển gặp biến động.

P.Nghĩa (Theo Telegraph, Reuters)

Nguồn tin: Người Lao Động

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây