Ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Thiêng liêng hai tiếng gia đình

Thứ năm - 29/06/2017 10:32 - Đã xem: 1619
Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi bồi dưỡng nhân cách của mỗi con người, là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. Bởi vậy, vun đắp tình yêu thương gia đình không chỉ xuất phát từ một cá nhân riêng lẻ mà còn cần tất cả các thành viên trong gia đình và xã hội.

“Thuận vợ thuận chồng, tát Biển Đông cũng cạn”

Gia đình anh Hồ Ngọc Thắng và chị Đặng Thu Oanh ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Phú (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) được bà con lối xóm khen ngợi vì sự hạnh phúc của mình. Là người phụ trách kinh doanh của Tập đoàn Thiên Long khu vực miền Trung - Tây Nguyên, anh Thắng phải thường xuyên đi đến các tỉnh để gặp đối tác và kiểm tra doanh thu, còn vợ ở nhà buôn bán. Mỗi khi công tác xa hay công việc có gì khó khăn, anh đều tâm sự với vợ để tìm sự cảm thông chia sẻ. Năm bữa nửa tháng mới về nhà, anh đều dành trọn thời gian cho gia đình và bắt tay vào phụ vợ chăm sóc, dạy dỗ con cái.

Theo lời anh Thắng, hồi mới cưới nhau, do chưa hiểu công việc của nhau, nên gia đình anh cũng lục đục, nhưng cả 2 vợ chồng đã ngồi nói chuyện một cách thẳng thắn và tìm cách giải quyết. Khi tìm được “lỗ hổng” rồi thì cả hai đều cùng nhau khắc phục, vun đắp. Anh Thắng chia sẻ: “Đã là vợ chồng thì không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, nhưng vượt qua nó như thế nào đó mới là điều quan trọng. Khi có sóng gió, mỗi người chỉ cần bớt ích kỷ một chút, bao dung độ lượng thêm một chút là gia đình có thể tránh được tan vỡ”.

Cũng luôn tâm niệm phải luôn giữ gìn hạnh phúc gia đình và sống có trách nhiệm với con cái, gia đình ông Vũ Mạnh Cường ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng được chòm xóm yêu quý và ngưỡng mộ. Các con của ông ai cũng được ăn học đàng hoàng và có công việc ổn định. Để có điều kiện nuôi các con khôn lớn, ăn học thành người, có ích cho xã hội như hôm nay, vợ chồng ông đã vượt qua biết bao khó khăn cũng như tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm hay để phát triển kinh tế. Thấu hiểu được sự vất vả của cha mẹ, các con ông luôn động viên nhau chia sẻ công việc cùng bố mẹ và sống hết sức hòa thuận. Đặc biệt, gia đình ông bà luôn sống hòa thuận với bà con hàng xóm, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người khó khăn. Hàng năm, gia đình ông đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu.

Ông Cường cho biết: “Để có một mái ấm gia đình đúng nghĩa như vậy, vai trò của người phụ nữ rất quan trọng, sắp xếp công việc một cách chu toàn nhất. “Thuận vợ thuận chồng, tát Biển Đông cũng cạn”, cứ khi nào cần giúp đỡ, người mà tôi nghĩ đến đầu tiên bao giờ cũng là vợ mình. Cả vợ cả chồng cùng đồng lòng, góp sức thì việc khó khăn cũng sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều”.

2548 XH 2

Bao dung và chia sẻ chính là "bí quyết" để gia đình anh Hồ Ngọc Thắng ở phường Nghĩa Phú luôn ấm êm, hạnh phúc

Cùng chung sức xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

Xác định tầm quan trọng của gia đình đối với xã hội, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngành văn hóa cũng tích cực tham mưu tỉnh xây dựng và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để hướng đến mục tiêu “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. Theo đó, việc tuyên truyền trực quan được chú trọng, với nhiều thông điệp như “Hãy hành động vì mục tiêu gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, “Hãy tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn”, “Tôn trọng, lắng nghe, chia sẻ là bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình”, “Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”…

Đặc biệt, ngành còn triển khai, hướng dẫn các đơn vị cơ sở tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về xây dựng hạnh phúc gia đình, hội thi xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình văn hóa tiêu biểu. Riêng các các câu lạc bộ (CLB) phòng, chống bạo lực gia đình, CLB gia đình hạnh phúc, CLB không sinh con thứ 3... ở các địa phương trên địa bàn được duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo các gia đình tham gia sinh hoạt. Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 300 CLB phòng, chống bạo lực gia đình và CLB gia đình hạnh phúc...

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày nay nhịp sống hiện đại với nhiều mối lo toan đã khiến con người càng ít có thời gian dành cho gia đình, nên mối quan hệ giữa các thành viên trở nên thiếu bền chặt. Vì vậy, với trách nhiệm của mình, hàng năm đơn vị đều chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thi, hội diễn để cho những người tham gia, các cặp vợ chồng nâng cao hơn nhận thức, tinh thần, trách nhiệm, biết cách ứng xử trong gia đình, đẩy lùi bạo lực, hướng tới xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây