Áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại 35 trạm trên QL1 và QL14

Thứ tư - 11/03/2015 04:09 - Đã xem: 1049
Ngày 10/3, Bộ GTVT đã công bố việc thí điểm áp dụng công nghệ thu phí không dừng ETC và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14).

Theo Bộ GTVT, công nghệ thu phí không dừng hiện đang được áp dụng thí điểm tại 3 trạm là trạm Hoàng Mai, trạm 604+700 trên QL1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh. Đây là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến của Hoa Kỳ, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới do chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp nhận do thẻ và số tài khoản được cấp miễn phí.

Để sử dụng công nghệ này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag để dán lên kính trước xe, kèm thêm tài khoản để giao dịch. Tài khoản này dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như nạp trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại… Sau khi xe được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp ảnh biển số xe, hệ thống ăng ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ.

Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản đủ điều kiện qua trạm các thanh chắn barrie sẽ tự động mở để xe qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm. Quá trình này chỉ mất 5-10 giây. Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng.

Cùng với việc thu phí tự động, trạm thu phí không dừng còn tích hợp công nghệ kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân động cảm biến thạch anh, kết quả cân này hoàn toàn có thể sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm.

Trả lời về lợi ích của việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, công nghệ này giúp các nhà đầu tư tránh thất thoát, tiêu cực, tiết kiệm được nhiều khoản chi phí cho công tác in vé, giúp các chủ phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí nhiên liệu, giúp các cơ quan quản lý đường bộ giảm chi phí sữa chữa cầu đường, chi phí cho các trạm cân lưu động… Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ này hoàn toàn không làm đội vốn các dự án giao thông, không làm tăng mức phí đối với phương tiện.

Sau 2 tháng thí điểm 3 trạm thu phí không dừng đầu tiên, từ tháng 5/2015, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Trước mắt, các trạm thu phí không dừng sẽ vẫn có barrie vì sử dụng cả 2 hình thức là thu phí không dừng và thu phí một dừng. Trong giai đoạn 2, các trạm thu phí sẽ chuyển hẳn sang sử dụng công nghệ không dừng không barrie.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết đang đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 171 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông trong đó cho phép sử dụng kết quả cân tải trọng xe tại trạm thu phí không dừng làm cơ sở để phạt nguội các phương tiện vi phạm.

Nguồn SGGP

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây