5 lý do không nên dùng xà phòng diệt khuẩn

Thứ năm - 27/02/2014 02:55 - Đã xem: 852
Xà phòng diệt khuẩn luôn được quảng cáo như một sản phẩm giúp bảo vệ gia đình bạn khỏi các nguy cơ nhiễm khuẩn, giúp giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên, xà phòng diệt khuẩn không hề tốt như mong đợi.

Nhiều năm nay, các chuyên gia sức khỏe đã liên tục khẳng định rằng sử dụng xà phòng diệt khuẩn sẽ đem lại hiệu quả hơn hẳn so với chỉ dùng xà phòng loại thường và nước. 

Tuy nhiên, ngày 16/12/2013, Cục An toàn Dược Thực phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành một quy tắc ứng xử đòi hỏi các nhà sản xuất xà phòng diệt khuẩn phải cung cấp các dữ liệu đáng tin cậy hơn để chứng minh tính ưu việt của xà phòng diệt khuẩn. Nếu không, xà phòng diệt khuẩn sẽ bị rút xuống khỏi các quầy hàng.

Chất tiệt trùng tổng hợp Triclosan trong các loại xà phòng diệt khuẩn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe

Dưới đây là 5 lý do tại sao chúng ta nên ngưng sử dụng xà phòng diệt khuẩn ngay bây giờ.

1. Xà phòng diệt khuẩn không hề ưu việt hơn xà phòng thường và nước

“Có thể rất nhiều người cho rằng sử dụng xà phòng diệt khuẩn sẽ giúp phòng ngừa bệnh tật và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Đáng tiếc, chúng tôi chưa có được bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy xà phòng diệt khuẩn có tác dụng vượt trội so với xà phòng thường và nước”, bà Sandra Kweder, Phó Giám đốc Trung tâm Dược phẩm của FDA nói với AP trong một cuộc phỏng vấn.

2. Xà phòng diệt khuẩn tiềm ẩn các nguy cơ về sức khỏe và có khả năng giúp hình thành các chủng vi khuẩn kháng thuốc

Nguyên nhân chính khiến FDA đòi các nhà sản xuất xà phòng diệt khuẩn chứng minh tính hiệu quả ưu việt của các loại xà phòng kháng khuẩn là vì quan ngại về những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người. 

Nguy cơ hàng đầu là việc nhiễm độc triclosan, một chất tiệt trùng tổng hợp được dùng rộng rãi trong xà phòng diệt khuẩn và các sản phẩm hóa mỹ phẩm khác. 

Triclosan phản ứng với khí clo có trong nước máy, sau đó sản sinh ra khí cloroform. Khí cloroform có thể là nguyên nhân gây ra các căn bệnh như trầm cảm, các vấn đề về gan và thậm chí gây ung thư nếu hít phải một khối lượng đủ lớn.

Nguy cơ lớn tiếp theo là việc hình thành các chủng vi khuẩn kháng thuốc do sử dụng xà phòng diệt khuẩn. Đây là vấn đề lớn nhất và đáng sợ nhất, đến nỗi tổ chức WHO gọi đó là “mối đe dọa đối với an ninh y tế toàn cầu”.

3. Xà phòng diệt khuẩn có thể gây rối loạn nội tiết

Mối nguy hiểm này vẫn chủ yếu do triclosan gây ra. Triclosan có thể thẩm thấu qua da và gây tác dụng trực tiếp đến các hoocmon tuyến giáp, là nguyên nhân của các vấn đề nội tiết như dậy thì sớm, vô sinh, béo phì và cả ung thư.

4. Xà phòng diệt khuẩn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe

Trẻ em có thể dễ dàng bị nhiễm độc triclosan từ xà phòng diệt khuẩn, làm tăng các nguy cơ bị dị ứng ở trẻ nhỏ.

Trẻ em có làn da mỏng, rất dễ bị tổn thương bời triclosan trong xà phòng diệt khuẩn

Hơn nữa, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc diệt khuẩn quá kỹ càng bằng các chất diệt trùng làm giảm thiểu quá mức khả năng tiếp xúc với vi khuẩn ở trẻ em. Đây chính là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch suy giảm và các chứng dị ứng phát triển vô tội vạ.

5. Xà phòng diệt khuẩn có hại cho môi trường

Khi chúng ta sử dụng càng nhiều chất diệt trùng thì hàm lượng dư thừa của các chất này trong nước thải càng cao. Các chất diệt trùng, đặc biệt là triclosan, có thể phá vỡ hệ sinh thái tự nhiên trong môi trường, làm cho tảo không thể quang hợp được.

Đồng thời, hóa chất này cũng là chất tan trong mỡ. Các nhà khoa học lo ngại rằng nó có thể được tích tụ và khuếch đại trong các mô mỡ của động vật bậc cao hơn và xuất hiện trở lại trong chuỗi thức ăn của con người.

Lê Hương

Nguồn tin: infonet.vn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây