Trung Quốc: Nguồn nước thành phố ô nhiễm vì lợn chết trôi đầy sông

Thứ hai - 24/03/2014 10:02 - Đã xem: 797

Trung Quốc: Nguồn nước thành phố ô nhiễm vì lợn chết trôi đầy sông

(Dân trí) - Chính quyền Trung Quốc đã phát hiện 157 xác lợn chết trên một con sông, càng cho thấy những vấn đề về an toàn thực phẩm của nước này sau vụ 16.000 xác lợn chết bị phát hiện trên nguồn nước chính của thành phố Thượng Hải.

Những xác lợn chết xếp thành hàng trên bờ sông.

Những xác lợn chết xếp thành hàng trên bờ sông.

Những xác lợn chết này được phát hiện trên sông Cám thuộc tỉnh Giang Tây, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố Nam Dương, thủ phủ của tỉnh này.

Xét nghiệm cho thấy nguồn nước máy vẫn an toàn, chính quyền thành phố Nam Dương cho biết.

Sông Cám nằm trong số trong những chi lưu chính của sông Trường Giang, một trong những trục đường thủy lớn của Trung Quốc.

Thẻ đính trên tai cho thấy những con lợn này có nguồn gốc từ Chương Thụ, một huyện thuộc thị xã Nghi Xuân, tỉnh Giang Tây.

Một quan chức thuộc Sở Nông nghiệp Nghi Xuân cho biết chưa rõ những xác lợn này bắt nguồn từ đâu, trong khi báo chí không liên lạc được với chính quyền huyện Chương Thụ.

Trước đó, tháng 3/2013, Trung Quốc cũng đã
Trước đó, tháng 3/2013, Trung Quốc cũng đãphát hiện 16.000 xác lợn chết thả trôi trên sông Hoàng Phố, con sông chính và là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố Thượng Hải.

Chính quyền thành phố trấn an người dân là nguồn nước sinh hoạt của Thượng Hải vẫn an toàn, nhưng không đưa ra được lời giải thích đầy đủ về lý do lại có nhiều xác lợn chết bị thả trôi sông đến như vậy.

Song những người chăn nuôi lợn thì cho rằng việc một lượng lợn chết khổng lồ bị thả ra sông là do cảnh sát địa phương đã bắt đầu triệt bỏ những đường dây buôn bán phi pháp các sản phẩm chế biến từ lợn chết và lợn bệnh.

Đã có 3 người đàn ông bị kết án chung thân tại nhà tù tỉnh Giang Tây hồi tháng 11 năm ngoái do đã thu mua lợn chết để bán thịt. Trong hơn 2 năm đường dây này đã tiêu thụ 77.000 con lợn chết, thu lợi 9 triệu NDT (hơn 20 tỷ đồng VN).

Điều này càng nhấn mạnh một sự thật kinh hoàng là các trang trại lợn của Trung Quốc thường không được thông tin về dịch bệnh và bằng cách này hay cách khác, những con vật bị bệnh vẫn trở thành thực phẩm trên bàn ăn. Các cơ quan chức năng đã phát hiện porcine circovirus, một loại vi rút phổ biến gây bệnh ở lợn trên một số con lợn chết bị thả trôi trên sông Hoàng Phố.

Thịt lợn là loại thực phẩm cơ bản ở Trung Quốc và nước này có đàn lợn lớn nhất thể giới với 475 triệu con.

Ngành chăn nuôi lơn bùng nổ ở Giang Tây từ những năm 1980. Năm ngoài Trung Quốc sản xuất và tiêu thụ một nửa lượng thịt lợn của thế giới, khoảng 50 triệu tấn. Theo báo cáo năm 2011 ủa Cục Bảo vệ môi trường tỉnh Triết Giang, có 7,7 triệu con lợn được nuôi ở Giang Tây. Với tỷ lệ chết 2-4%, mỗi năm có tới 300.000 con lợn chết cần xử lý. Tuy nhiên, do nhà nước không có cơ chế bồi thường thiệt hại và hỗ trợ việc tiêu hủy, còn các công ty bảo hiểm thì không mặn mà với việc bán bảo hiểm cho người chăn nuôi, nên nhiều người đã chọn cách quẳng lợn chết ra sông “cho tiện”.

Sự vô trách nhiệm này càng làm trầm trọng thêm vấn đề về chất lượng nước mà Trung Quốc đang phải đối mặt. Tổ chức Hòa Bình xanh Đông Á ước tính có 320 triệu người dân ở nước này không được tiếp cận với nước sạch. Nghiên cứu năm 2011 cho thấy trong số 118 thành phố, có 64 bị ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước ngầm.

Thùy Linh

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây