Cân nhắc thời điểm khởi kiện Trung Quốc

Chủ nhật - 01/06/2014 23:28 - Đã xem: 905
Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều nay.

Tại họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời một số câu hỏi của báo chí.

Xin Bộ trưởng cho biết, Việt Nam có tính tới phương án sử dụng biện pháp pháp lý để khởi kiện Trung Quốc ra toà án quốc tế hay không?

 
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Nguyễn Văn Nên trả lời các câu hỏi của phóng viên - Ảnh: Anh Vũ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chúng ta đã chuẩn bị hồ sơ từ lâu, nhưng để thực hiện nó như thế nào và lúc nào thực hiện phải cân nhắc hết sức kỹ càng. Khi khởi kiện ra toà án công lý hay Toà án quốc tế thì hồ sơ, chứng lý là một yêu cầu cần và đủ nhưng nó còn khía cạnh khác. Trong lúc này, lãnh đạo ta đang cân nhắc chọn thời điểm hoặc giải pháp thực sự cần thiết mới tính tới. Nếu như người bạn Trung Quốc chịu ngồi lại đàm phán thực hiện yêu cầu và chân thành như chúng ta thì tình huống có thể khác.

Khi đi làm việc ở nước ngoài, Thủ tướng có phát biểu không đánh đổi chủ quyền thiêng liêng lấy thứ hữu nghị viển vông, lệ thuộc. Chúng ta nên hiểu câu nói này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Tất cả mọi người dân Việt Nam khi Tổ quốc cần đều thể hiện lòng yêu nước mọi lúc, mọi nơi. Bác Hồ đã nói “Dĩ bất biến ứng vạn biến” – cái bất biến đó là độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ. Nó quá thiêng liêng và không thể đánh đổi bằng bất cứ điều gì. Không chỉ điều này Việt Nam nói với Trung Quốc mà với tất cả bạn bè trên thế giới. Thủ tướng nói, người đứng đầu Chính phủ tỏ rõ thái độ để thế giới biết lập trường, quan điểm, thái độ của chúng ta trước sau như một. Cái bất biến mọi người đều hiểu và hành động, đặt tổ quốc lên trên.

Anh Vũ
 

ViệcTrung Quốc lên kế hoạch xây dựng một đảo nhân tạo gần đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, như vậy ý đồ độc chiếm biển đông của Trung quốc đã quá rõ rang; Lời Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã từng dặn: “Biển Đông vạn dặm dang tay giữ/ Đất Việt muôn năm vững trị bình". Đây là lời dặn hết sức sâu sắc cho những thế hệ con cháu mai sau trong quá trình giữ nước và chống giặc ngoại xâm, đây là thời điểm thích hợp do vậy chúng ta không thể chần chờ kéo dài thời gian hơn nữa, chúng ta càng nhân nhượng họ càng lấn tới, đề nghị Bộ ngoại giao nước ta sớm củng cố hồ sơ để khởi kiện Trung quốc ra Toà án Trọng tài quốc tế về luật biển do cố tình đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển đông thuộc chủ quyền của nước ta, đồng thời cũng nên khởi kiện Đài loan ra Toà án Trọng tài quốc tế về luật biển vì hiện nay Đài Loan đang xây dựng một cầu tàu mới và tu bổ đường băng trên "đảo Thái Bình," tức đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường sa thuộc chủ quyền của Việt Nam với mục đích quân sự. Việc làm trái phép này sẽ bắt đầu vào đầu năm 2014 và dự kiến hoàn tất trong hai năm. Có như vậy chúng ta mới có cơ hội giành lại chủ quyền quần đảo Hoàng sa mà Trung quốc đã đánh chiếm từ năm 1974, đảo Gạc ma thuộc quần đảo Trường sa của Việt nam mà Trung quốc đã đánh chiếm từ năm 1988 và Đảo Ba bình thuộc quần đảo Trường sa mà hiện nay Đài loan đang chiếm giữ trái phép qua phán quyết của Toà án trọng tài quốc tế về luật biển.

MINH TRÍ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây