Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên lần thứ III: Trao quyết định đầu tư cho 13 dự án với tổng mức đầu tư 16.600 tỷ đồng

Thứ hai - 18/05/2015 02:40 - Đã xem: 754
Ngày 17/5, tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên lần thứ III.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên chủ trì hội nghị. Các đồng chí cán bộ cấp cao của Trung ương, lãnh đạo các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã tham dự hội nghị.

Đoàn đại biểu Đắk Nông có đồng chí Điểu K'Ré, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu, cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành tham dự hội nghị.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, Tây Nguyên là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng cả trong quốc phòng an ninh, lẫn phát triển kinh tế, xã hội. Các tỉnh trong khu vực thời gian qua đã phát huy tốt lợi thế về phát triển một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn như khai khoáng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao... Đặc biệt, trong giai đoạn 2011-2015, khu vực Tây Nguyên đã được đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, tạo sự liên kết cho phát triển khu vực. Các nguồn vốn khác như ODA, FDI... thời gian qua cũng được thu hút vào khu vực với nhiều dự án lớn đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội. Cụ thể, tổng vốn ODA đã được ký kết từ năm 2011 đến nay tại khu vực Tây Nguyên là 409 triệu USD để tập trung vào phát triển nông nghiệp nông thôn, xóa đói giảm nghèo, giao thông vận tải, y tế, giáo dục và nước sạch. Ngoài ra, từ các nguồn vốn, khu vực Tây nguyên đang được triển khai nhiều dự án lớn như dự án giảm nghèo do Ngân hàng Thế giới tài trợ với số tiền 150 triệu USD; dự án lâm nghiệp xã hội; y tế; tái canh cà phê... Tính đến hết năm 2014, khu vực Tây Nguyên đã thu hút được 148 dự án FDI với số vốn đăng ký 819 triệu USD.

Đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị đã nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong khu vực, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp về những nội dung liên quan đến thu hút đầu tư. Riêng địa bàn Đắk Nông, tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng đánh giá cao về kết quả thu hút đầu tư, xóa đói giảm nghèo thời gian qua. Ngoài một số dự án lớn như khai thác bô xít, điện phân nhôm... thì Đắk Nông cũng đã phát huy được lợi thế về nông nghiệp để kêu gọi, thu hút đầu tư nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đại Quang nhấn mạnh: Mặc dù đã đạt được những thành tựu nổi bật, nhưng khu vực Tây Nguyên còn có những hạn chế nhất định, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Vì vậy, đồng chí cho rằng, hội nghị chính là cơ hội để các tỉnh, cũng như doanh nghiệp, hệ thống các ngân hàng trao đổi kinh nghiệm, tìm ra những cơ hội mới trong thu hút đầu tư, phát triển khu vực Tây Nguyên; đẩy mạnh liên kết bằng những dự án mang tính lan tỏa sâu rộng với những chuỗi giá trị mang tính khu vực và liên vùng.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh cũng đã tổ chức trao quyết định đầu tư cho 13 doanh nghiệp thực hiện 13 dự án tiêu biểu tại các tỉnh với tổng mức đầu tư trên 16.600 tỷ đồng; trong đó, Đắk Nông có 2 dự án với tổng số vốn hơn 30 tỷ đồng. Hội nghị cũng đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng đầu tư vốn và thỏa thuận hợp tác của 8 ngân hàng thương mại với 17 doanh nghiệp thực hiện 16 dự án; đồng thời các ngân hàng cũng cam kết sẽ cho vay trung và dài hạn với số vốn khoảng 15.000 tỷ đồng để đầu tư tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh như thủy điện, giao thông, sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi...

Lãnh đạo các tỉnh trao quyết định đầu tư cho 13 doanh nghiệp đầu tư vào 13 dự án tiêu biểu khu vực Tây Nguyên

 

Đồng chí Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao quyết định đầu tư cho 2 doanh nghiệp triển khai dự án trên địa bàn Đắk Nông

Trong khuôn khổ chương trình, tối ngày 17/5, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình an sinh xã hội với chủ đề “Khát vọng đại ngàn” để tri ân các cá nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trong khu vực về công tác từ thiện xã hội, cũng như kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục hỗ trợ về vật chất để góp phần đầu tư cho công tác xóa đói, giảm nghèo các tỉnh khu vực Tây Nguyên.

Lãnh đạo các ngân hàng thương mại ký cam kết vay vốn với các doanh nghiệp đầu tư dự án vào khu vực Tây Nguyên

Tin, ảnh: Đức Diệu

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây