Các tổ tiết kiệm và vay vốn ở Chư Jút: Cầu nối giữa ngân hàng chính sách và người dân

Chủ nhật - 24/02/2013 19:50 - Đã xem: 901
Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Chư Jút đã không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) ở cơ sở. Vì vậy, các tổ TK&VV trên địa bàn đều hoạt động có hiệu quả, thực sự là cầu nối thiết thực đưa nguồn vốn, những chủ trương, chương trình của ngân hàng đến gần hơn với người dân, nhất là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại địa phương.
Ðiển hình như Tổ TK&VV thôn Ðồi Mây, xã Ðắk Wil là một trong những đơn vị ở cơ sở thực hiện tốt công tác ủy thác nguồn vốn trong thời gian qua. Hiện tại, toàn tổ có 39 thành viên được vay vốn, với tổng dư nợ gần 1 tỷ đồng. Hầu hết, các thành viên trong tổ sau khi được tiếp cận nguồn vốn đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nên có cơ hội thoát nghèo rất nhanh chóng.
 
Chị Vương Thị Hằng, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Ðồi Mây cho biết: “Ðể có được kết quả đó, hàng năm, Ban quản lý Tổ TK&VV đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về hạch toán sử dụng vốn vay, tư vấn sản xuất kinh doanh, quản lý nguồn vốn… do NHCSXH huyện tổ chức cũng như tích cực tuyên truyền về các chủ trương, chương trình cho vay đến với các hộ dân. Ban quản lý còn nắm rất rõ hoàn cảnh, điều kiện sống của từng gia đình để hướng dẫn các thủ tục vay vốn kịp thời hơn”.
 
Chị Lê Thị Hạnh, một thành viên trong Tổ TK&VV phấn khởi cho biết: “Năm 2006, thông qua tổ TK&VV, gia đình tôi được vay 5 triệu đồng từ NHCSXH huyện để chăn nuôi heo. Nhờ quá trình chăn nuôi thuận lợi, sau gần 2 năm, gia đình tôi đã trả hết số nợ vay từ ngân hàng và tiết kiệm thêm được một khoản vốn kha khá. Tiếp nối thành công đó, năm 2009, gia đình tôi mạnh dạn vay thêm 25 triệu đồng đầu tư mua máy tuốt, xay xát để phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con trong thôn. Nhờ chịu khó làm ăn nên đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo và xây dựng được ngôi nhà kiên cố”.
 
Tương tự, nhờ chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động nên từ nhiều năm qua, Tổ TK&VV thôn 6, xã Nam Dong cũng đã trở thành địa chỉ tin cậy cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo ông Lê Văn Cầu, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 6 thì để nâng cao chất lượng hoạt động, trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ hàng năm, Ban quản lý tổ  đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu thực tế về nhu cầu vay vốn của từng thành viên trong tổ để có kế hoạch cho vay hợp lý.
 
Còn đến định kỳ thu tiền lãi, nợ gốc, Ban quản lý tổ thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc các thành viên chấp hành đúng quy định đã đề ra. Do thực hiện nghiêm túc các quy định trong quá trình vay, trả nợ nên đến nay, toàn tổ có trên 25 thành viên được vay vốn từ NHCSXH huyện để đầu tư sản xuất, với tổng dư nợ gần 900 triệu đồng.
 
Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Chư Jút thì đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 228 tổ TK&VV thuộc 8 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn. Xác định được vai trò không thể thiếu trong hoạt động tín dụng của ngân hàng nên thời gian qua, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức ủy thác, chính quyền các địa phương tăng cường rà soát, sắp xếp, kiện toàn hoạt động của các tổ TK&VV ở cơ sở.
 
Theo đó, nhiều lớp tập huấn, trang bị kiến thức, nâng cao nghiệp vụ quản lý nguồn vốn cho các tổ TK&VV, cũng như hướng dẫn cách xử lý các hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện cho đội ngũ tổ trưởng thường xuyên được tổ chức.
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về những cơ chế, chính sách mới cho những thành viên trong các tổ TK&VV qua những buổi giao dịch tại các xã, thị trấn luôn được tăng cường triển khai. Thông qua đó, các tổ TK&VV đã kịp thời nắm bắt những thông tin mới để triển khai và đưa nguồn vốn đến với các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác một cách kịp thời hơn.
 
Quan trọng hơn, công tác kiện toàn tổ chức, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ TK&VV luôn được Phòng giao dịch xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, các tổ TK&VV ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần làm cầu nối quan trọng để NHCSXH huyện thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, trọng trách của mình. 
 
Nguyễn Lương

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây