Qua đợt kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi: Nhiều trang trại, hộ chăn nuôi lợn nói… “không” với chất cấm

Thứ ba - 10/11/2015 20:43 - Đã xem: 732
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp – PTNT, thời gian qua, Chi cục Thú y tỉnh đã triển khai đợt cao điểm nhằm tăng cường công tác kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh. Đây là đợt kiểm tra mang tính toàn diện từ khâu sản xuất, kinh doanh, buôn bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi đến các trang trại, hộ chăn nuôi lợn.

Kết quả sau gần 2 tháng kiểm tra cho thấy, ngoài một số lợn được nhập về từ các tỉnh phát hiện có sử dụng chất cấm, còn lại, các trang trại, hộ chăn nuôi lợn trong tỉnh được kiểm tra đều nghiêm túc thực hiện quy định, không sử dụng nhóm chất cấm Beta-agonist (chất tạo nạc).

Trong đợt kiểm tra tại huyện Đắk R’lấp, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra trang trại nuôi lợn của Công ty TNHH Phạm Vân, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp). Thời điểm kiểm tra, trang trại đang nuôi gần 700 con lợn thịt trên 3 tháng và đang ở thời điểm vỗ béo để xuất chuồng.

Ngoài ra, Đoàn lấy 24 mẫu nước tiểu lợn ở 4 trang trại chăn nuôi có quy mô lớn khác. Kết quả test nhanh nhóm chất cấm Beta-agonist ngay tại trang trại không phát hiện có chất cấm tồn dư trong các mẫu.

Cán bộ Chi cục Thú y kiểm tra tại trang trại của Công ty TNHH Phạm Vân, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp)

Trong đợt cao điểm này, đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y tỉnh tiến hành kiểm tra hoạt động chăn nuôi của một số trang trại, hộ chăn nuôi lớn ở hầu khắp các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, chủ các trang trại, hộ chăn nuôi đều thực hiện nghiêm túc các quy định, nhất là không sử dụng chất cấm.

Điển hình tại huyện Krông Nô, cơ quan chức năng đã lấy 12 mẫu nước tiểu lợn trong quy mô đàn 1.200 con của trang trại anh Đỗ Văn Long, xã Nam Xuân để test nhanh và kết quả không phát hiện có chất cấm.

Trong tháng 10, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước tiểu của đàn lợn thịt 900 con chuẩn bị xuất bán của trang trại anh Trần Văn Sỹ, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) và kết quả các mẫu cũng âm tính với nhóm chất Beta-agonist. Tại thị xã Gia Nghĩa, Chi cục Thú y tỉnh cũng đã kiểm tra 3 trang trại chăn nuôi lợn có quy mô lớn và cũng chưa phát hiện trường hợp lượng tồn dư hay sử dụng chất cấm.

Anh Vũ Sơn Tùng, xã Đắk R’moan, chủ trang trại chăn nuôi lợn lớn nhất thị xã Gia Nghĩa với quy mô 6.000 con/năm, bày tỏ quan điểm: Chất tạo nạc là một trong những chất cấm trong chăn nuôi. Nếu người tiêu dùng thường xuyên ăn phải thực phẩm có chất cấm sẽ dễ bị mắc các bệnh về tim mạch, hệ thần kinh và có thể bị ung thư. Tôi là người chăn nuôi, ngoài uy tín về chất lượng nguồn thực phẩm, bản thân mình hàng ngày cũng sử dụng thịt và các thực phẩm chế biến từ thịt nên tuyệt đối không sử dụng chất cấm cho lợn ăn. Làm nghề gì cũng phải có lương tâm, trách nhiệm chứ không phải tất cả vì lợi nhuận mà “đầu độc” người tiêu dùng bằng cách cho lợn ăn chất cấm. Tôi mong cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm những trường hợp sử dụng chất cấm cho lợn ăn để bảo vệ những người chăn nuôi chân chính và người tiêu dùng.

Ông Trần Minh Hiếu, Phó trưởng Đoàn kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi, Chi cục Thú y Đắk Nông cho biết, qua kiểm tra cho thấy, ngoài việc thực hiện nghiêm túc quy định về thức ăn trong chăn nuôi, các trang trại, hộ dân nuôi lợn trên địa bàn cũng thực hiện khá tốt các quy định về môi trường, phòng chống dịch bệnh… Qua đợt này, Đoàn kiểm tra cũng đã lồng ghép công tác tuyên truyền cho người chăn nuôi biết các quy định về cấm sử dụng chất cấm để họ tiếp tục thực hiện nghiêm túc.

Rõ ràng, với việc đa phần trang trại, hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh nói “không” với chất cấm đã phần nào khẳng định và xây dựng uy tín trong lĩnh vực chăn nuôi của Đắk Nông cũng như giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm thịt lợn được nuôi tại địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây