Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Thứ ba - 24/09/2013 20:49 - Đã xem: 1137
Đến nay, các nghiên cứu về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp được triển khai mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.
Công nghệ nhân nhanh giống cây nông , lâm nghiệp bằng nuôi cấy mô đã trở nên thông dụng đối với nhiều cơ sở nhân giống. Đặc biệt, một số công nghệ mới như: Công nghệ nhân giống khoai tây sạch bệnh bằng khí canh, thủy canh đã trở thành một thành tựu nổi bật trong lĩnh vực công nghệ sinh học những năm qua; công nghệ nhân giống nấm dạng dung dịch cũng là công nghệ mới, lần đầu tiên thành công ở Việt Nam; công nghệ chiếu sáng cho cây trồng (cây Thanh Long) bằng bóng đèn có ánh sáng và màu sắc thích hợp, cũng tạo ra một tiềm năng mới cho nghề trồng hoa, cây ăn quả. 
 
Nhiều doanh nghiệp nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao đã tạo ra giá trị sản xuất nông nghiệp cao hơn hẳn trên đơn vị diện tích và tạo được nhiều việc làm mới cho người dân. Điển hình là doanh nghiệp The TrueMilk với doanh thu năm 2012 đạt trên 2.000 tỉ đồng, dự kiến năm 2015 đạt 15.000 tỉ đồng và năm 2017 là 23.000 tỉ đồng. 1 ha đất canh tác do TrueMilk sử dụng đã đem lại giá trị 500 - 1.500 triệu đồng so với chỉ 70 - 80 triệu đồng trước đây. 
 
Agrivina - Dalat Hasfarm® được thành lập cuối những năm 1990, đến năm 2010 đã đạt con số gần 100 triệu cành hoa các loại, trong đó 70% sản lượng được xuất khẩu đến các thị trường Nhật Bản, Australia, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia. Hiện nay, Agrivina - Dalat Hasfarm® được đánh giá là công ty hoa lớn nhất Đông Nam Á. 
 
Công ty cổ phần công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt thành lập năm 2003, đến năm 2012 có 1 nhà cấy mô xây dựng trên khuôn viên 2.000 mét vuông. Hàng năm, Công ty sản xuất 12 triệu cây giống hoa cấy mô, trong đó có 70% xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Công ty đang tiếp tục mở rộng nhà máy, nâng công suất hàng năm lên đến 24 triệu cây và vẫn giữ tỷ lệ 70% xuất khẩu. 
 
N hiều địa phương đã xây dựng quy hoạch và có nhiều mô hình tổ chức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao có hiệu quả. Tỉnh Lâm Đồng hiện có 3.200 ha rau, hoa, chè ứng dụng công nghệ tưới phun; 1.800ha cây trồng trong nhà lưới, nhà kính; 3.000 ha sử dụng màng phủ PE; tổng diện tích rau, hoa, chè ứng dụng công nghệ cao tới 6.400 ha, giá trị nông sản xuất khẩu đạt trên 80% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. K hông chỉ ở Lâm Đồng, nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An, Vĩnh Phúc, Sơn La, Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh, thành phố Hồ Chí Minh… đã thành công trong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Tiêu biểu là Công ty Hoa nhiệt đới ở Sơn La, Công ty TH True Milk ở Nghệ An và rất nhiều doanh nghiệp sản xuất cây giống, trồng hoa, sản xuất nấm ăn theo hướng ứng dụng công nghệ cao…/. 
 
Nguyễn Bích Thủy

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây