Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú

Thứ năm - 01/04/2021 02:45 - Đã xem: 255
Ủy ban bầu cử tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản số 74/UBBC-TGV hướng dẫn thực hiện Công văn số 109/VPHĐBCQG của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia về việc lập danh sách cử tri khi đi bỏ phiếu nơi khác.

Cụ thể, theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, việc lập danh sách cử tri không căn cứ vào nơi cử tri công tác, làm việc mà căn cứ vào nơi cử tri thường trú hoặc tạm trú.

Theo đó, mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Cử tri bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại khu vực bỏ phiếu mà mình có tên trong danh sách cử tri.

Trường hợp cử tri đang cư trú tại nơi đăng ký thường trú thì được ghi tên vào danh sách cử tri tại nơi đăng ký thường trú để tham gia bỏ phiếu.

Trường hợp cử tri đã đăng ký tạm trú tại nơi công tác, làm việc khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thì có thể đăng ký ghi tên vào danh sách cử tri tại nơi tạm trú để tham gia bỏ phiếu.

Trường hợp cử tri là cán bộ, công chức, viên chức trong ngày bầu cử được cử đi công tác nơi khác, tổ chức có thẩm quyền cử người đi công tác cần tạo điều kiện, bố trí công việc hợp lý để cử tri có thể bỏ phiếu tại nơi đã có tên trong danh sách cử tri.

Trường hợp vì lý do công tác mà cử tri không thể về bỏ phiếu tại nơi đã có tên trong danh sách cử tri thì cần chủ động xin giấy chứng nhận của UBND cấp xã nơi mình đã đăng ký và có tên trong danh sách cử tri để được bổ sung tên vào danh sách cử tri tại địa phương nơi đến công tác và tham gia bỏ phiếu.

Tường Mạnh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây