Bí quyết giữ mắt sáng cho người ngồi máy tính nhiều

Thứ hai - 04/08/2014 22:51 - Đã xem: 1251
Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, là bộ phận vô giá trong cơ thể người cần được bảo vệ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không ý thức rõ ràng về việc chăm sóc đôi mắt đúng mức và đúng cách.

Dưới đây là một số cách chăm sóc mắt giúp mỗi người, đặc biệt người làm việc nhiều trước máy tính, giữ được đôi mắt sáng.

 

Bí quyết giữ mắt sáng cho người ngồi máy tính nhiều

 

Lên lịch kiểm tra mắt thường xuyên

Với nhiều người, đặc biệt ở người lớn tuổi, khám mắt không phải điều ưu tiên hàng đầu. Nhiều người nghĩ rằng mắt mình vẫn còn tốt và không lo nghĩ về chuyện lên lịch kiểm tra thị lực. Các bác sĩ khuyên việc khám mắt của bạn nên bắt đầu từ lúc 5 tuổi và tiếp tục khám hằng năm cho đến 20 tuổi. Ở tuổi 20, 30 và 40, bạn vẫn cần kiểm tra nhưng giãn cách giữa những lần khám (khoảng 2 năm/lần). Nếu bạn cảm thấy bất cứ điều gì bất thường như đau mắt, đau đầu, nên đi khám mắt ngay. Nếu đeo kính cận hoặc kính áp tròng, bạn nên kiểm tra mắt thường xuyên hơn, ít nhất mỗi năm 1-2 lần.

Bảo vệ mắt trước ánh nắng

Cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, mắt cũng cần bảo vệ trước ánh nắng mặt trời. Nếu da được bảo vệ bằng kem chống nắng thì mắt cũng cần kính mát để bảo vệ khỏi tia cực tím, tránh các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Vì vậy, kính mát là phương tiện giúp đôi mắt tránh 100% tia cực tím (UV). Lựa chọn tốt nhất cho đôi mắt là kính màu cam, nâu và màu hổ phách.

Bảo vệ mắt khi làm việc

Nếu làm việc ở vị trí yêu cầu đeo kính bảo vệ mắt, hãy chắc rằng bạn luôn sử dụng chúng. Ngoài ra, bạn cũng nên mang kính bảo vệ khi làm những việc nhà như làm vườn, sửa chữa đồ dùng trong gia đình... Khi làm việc với các loại máy móc hoặc vật liệu có thể phát sinh bụi, hạt nhỏ, bạn đều nên mang kính bảo vệ. Bất cứ loại bụi bẩn, mảnh vụn nào cũng có thể bay vào mắt, làm hỏng võng mạc hoặc gây ra vấn đề nghiêm trọng, thậm chí mù lòa.

Chế độ ăn uống đảm bảo

Có rất nhiều thực phẩm giúp đôi mắt bạn khỏe mạnh hơn và tất nhiên, cà rốt dẫn đầu danh sách này. Cà rốt cung cấp Vitamin A là vi chất giúp võng mạc khỏe mạnh hơn. Một số loại rau củ khác cũng tốt cho mắt như cải xoăn, cải bó xôi có lutein giúp mắt khỏe hơn, thậm chí giảm thoái hóa điểm vàng cho mắt.

 

Bí quyết giữ mắt sáng cho người ngồi máy tính nhiều

 

Vệ sinh kính áp tròng

Hàng triệu người mang kính áp tròng mỗi ngày. Kính áp tròng là lựa chọn tiện dụng thay thế cho kính mắt và ngày càng phổ biến, đặc biệt ở những người trẻ có vấn đề về mắt. Tuy nhiên, mắt bạn có thể dễ dàng bị tổn thương nếu kính không được vệ sinh sạch sẽ. Kính áp tròng bạn đeo cần được bác sĩ kê toa kèm theo cách vệ sinh và cách sử dụng.

Phẫu thuật mắt

Nếu mắt bạn có vấn đề nghiêm trọng, cần xem xét một ca phẫu thuật laser. Đây được cho là lựa chọn tốt nhất giúp bạn cải thiện thị lực lâu dài nhất. Sau khi phẫu thuật bắn laser, thị lực bạn được cải thiện rõ ràng, không cần đeo kính hoặc áp tròng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xem bạn có đủ điều kiện để thực hiện ca phẫu thuật này không.

 

Bí quyết giữ mắt sáng cho người ngồi máy tính nhiều

 

Tránh khói thuốc

Hầu như ai cũng ý thức rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe nhưng hiếm ai biết hút thuốc cũng ảnh hưởng đến mắt. Hút thuốc có thể là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh ở mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng đến tổn thương thần kinh thị giác… Nếu đang hút thuốc, hãy thử tất cả các cách để bỏ thuốc nhằm tăng cường sức khỏe cho mắt và các cơ quan khác trong cơ thể.

 

L. Thoa (Theo Health Me Up)

Nguồn tin: Người Lao Động

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây