Lợi ích đa dạng từ khoai lang

Thứ bảy - 13/09/2014 06:28 - Đã xem: 1242
Khoai lang là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có nhiều hình dạng, màu sắc, được trồng và tiêu thụ trên khắp thế giới. Đây vốn là "kho" dinh dưỡng với đủ loại vitamin và khoáng chất khác nhau.

 Lợi ích đa dạng từ khoai lang
Ảnh: Minh Khôi

Hàm lượng chất chống ô xy hóa cao. Khoai lang chứa rất nhiều chất chống ô xy hóa. Chất anthocyanin trong khoai lang tím là một trong những chất chống ô xy hóa tốt nhất mà khoai lang sở hữu. Anthocyanin có những đặc tính kháng viêm và giúp ngăn chặn nhiều loại bệnh.

Chứa nhiều manganese. Một củ khoai lang trung bình đáp ứng 28% nhu cầu manganese của cơ thể. Đây là khoáng chất quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate và giúp bạn duy trì năng lượng lâu hơn. Manganese giúp cơ thể hấp thu những dưỡng chất quan trọng khác, làm cho xương chắc khỏe. Ănkhoai lang có thể giúp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt manganese.

Nguồn cung beta carotene. Tương tự như cam, khoai lang cũng giàu beta carotene. Một củ khoai lang trung bình chứa đựng hơn 200% nhu cầu beta carotene hằng ngày của bạn. Beta carotene là một dưỡng chất quan trọng mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A, giúp đôi mắt khỏe đồng thời củng cố hệ miễn dịch một cách tự nhiên.

“Mỏ” quercetin. Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất quan trọng, bao gồm quercetin. Đây là một loại flavonoid giúp giảm cholesterol xấu và khống chế tình trạng viêm. Bên cạnh đó, nó còn được xem là một công cụ chống dị ứng, có thể giúp ích cho những người bị dị ứng theo mùa hoặc mãn tính.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết. Khoai lang làm tăng mức adiponectin trong máu, chúng có thể điều chỉnh quá trình chuyển hóa insulin giúp kiểm soát mức đường huyết. Khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ, nghĩa là chúng làm chậm việc phóng thích glucose vào dòng máu và có thể giúp ngăn chặn sự gia tăng mức đường huyết.

Tốt cho tim. Khoai lang cũng là một nguồn cung cấp đáng kể kali và vitamin B6, hai dưỡng chất có tác dụng tốt cho tim. Kali giúp ngăn ngừa huyết áp cao trong khi vitamin B6 hỗ trợ phân hủy chất homocysteine có thể gây xơ cứng động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch.

Giàu vitamin C. Khi nói đến vitamin C, chúng ta thường nghĩ đến các loại cam, quýt. Khoai lang cũng chứa nhiều vitamin C. Một củ khoai lang trung bình chứa khoảng 40% nhu cầu vitamin C hằng ngày của bạn. Nó giúp cơ thể sản xuất collagen có tác dụng làm cho khớp xương và làn da khỏe mạnh; và có khả năng giúp bạn đối phó stress tốt hơn.

Kho vitamin D. Vitamin D tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung năng lượng, cải thiện tâm trạng và giúp xương cứng chắc. Nó cũng là “cận vệ” tốt cho cả da và răng của bạn.

Quyên Quân

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây