Làm thế nào để bản thân giới trẻ sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực?”

Thứ tư - 12/03/2014 17:20 - Đã xem: 1999
Hội thảo chuyên sâu “Nâng cao kỹ năng sống” với chủ đề “Làm thế nào để bản thân giới trẻ sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực?” đã diễn ra tại Hà Nội ngày 11/3 với sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu, lãnh đạo ngành giáo dục, các giáo viên, phụ huynh, học sinh sinh viên. Hội thảo tập trung phân tích 2 yếu tố: yếu tố “Bản thân giới trẻ” và yếu tố “Xã hội” tác động lên ý thức sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực của giới trẻ hiện nay.
Hội thảo không chỉ tạo ra sức lan tỏa về ý thức trong cuộc sống, mà còn góp phần định hướng cho tầng lớp thanh thiếu niên về thái độ sống tích cực, sống có ích, đồng thời khẳng định vai trò giáo dục nhân cách sống của tầng lớp thanh thiếu niên không chỉ ở nhà trường mà còn ở gia đình, xã hội và do chính nhận thức từ bản thân của giới trẻ.

Nhà giáo ưu tú, Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nhìn nhận xã hội hiện nay đang có những cản trở sự tự giác của giới trẻ. Công tác quản lý xã hội hiện nay còn bất cập, hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp nên các biểu hiện tiêu cực của xã hội luôn có mảnh đất bùng phát dễ làm cho “người ngay thẳng thường thua thiệt”. Điểm đáng lưu ý là có một thực tế hiện nay giới trẻ chưa được xã hội thật sự tôn trọng, tin tưởng, khích lệ. Giới trẻ khi chưa đủ kinh nghiệm, bản lĩnh thường chưa mạnh dạn nên nếu không được những người đi trước tạo điều kiện, tin tưởng giao việc họ sẽ khó có dịp được thử thách, được học tập và phát huy hết khả năng của mình. Căn bệnh rụt rè, thiếu tự tin, không mạnh dạn sẽ đến một cách tự nhiên với lớp trẻ.

Đại diện Đài truyền hình Việt Nam cho biết: muốn giới trẻ sống nghị lực, trung thực và trách nhiệm, các cơ quan truyền thông cần xây dựng những chương trình và đề tài liên quan tới nội dung này. Thông tin cần hấp dẫn để giới trẻ tự tìm đến nhóm thông tin này và áp dụng hành vi tích cực trong cuộc sống của họ. Truyền thông có vai trò và trách nhiệm cung cấp những thông tin về những người sống nghị lực, trung thực và trách nhiệm đến với giới trẻ.

Hội thảo là hoạt động nằm trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động. Trước đó, chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cũng đã tổ chức thành công 6 buổi lễ phát động tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của hàng chục ngàn học sinh, sinh viên trong cả nước. Không những thế, chương trình đã tạo sự lan tỏa sâu trong cộng đồng thanh thiếu niên về nhận thức và lối sống trách nhiệm “Sống trung thực, Sống trách nhiệm, Sống nghị lực”, từ đó ý thức phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho xã hội./.


Thu Lê

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây