Nghị lực của cậu học trò tật nguyền

Thứ ba - 21/01/2014 17:03 - Đã xem: 1123
Trong suốt 12 năm qua, cậu học trò Nguyễn Anh Thương học sinh lớp 12A1, trường THPT Đắk Song (thị trấn Đức An, huyện Đắk Song) đã đi bằng đầu gối đến trường và cầm bút viết bằng bàn tay dị tật. Nghị lực phi thường của em khiến mọi người cảm phục.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, bố của Thương cho biết: “Ông nội Thương bị nhiễm chất độc da cam và để lại di chứng sang Thương. Khi vừa sinh ra, Thương đã bị dị tật, vì vậy muốn di chuyển phải dùng hai đầu gối”.

Thương tâm sự: “Thời gian đầu đi học em luyện viết bằng tay trái, nhưng viết bằng tay trái rất chậm, vì vậy, mặc dù tay phải bị dị tật nhưng em vẫn gắng sức rèn luyện để viết nhanh hơn và đã cầm được bút viết bằng tay phải như các bạn”.

Bị tật nguyền nên Thương di chuyển rất khó khăn

Viết được bằng tay phải với Thương đâu có dễ, đã nhiều lần Thương phải khóc nức nở vì đau. Được sự hướng dẫn, động viên của cô giáo, bố mẹ, bàn tay yếu ớt của em dần làm quen với cây bút. Khắc phục khiếm khuyết của bàn tay, với nghị lực tuyệt vời, giờ đây bàn tay phải của Thương viết chữ rất nhanh và rất đẹp.

Bố Thương cho biết thêm: “Hồi Thương còn học trường gần nhà, tôi và vợ thay nhau trở em đi học nhưng nhiều khi chúng tôi bận hoặc có hôm học ít tiết được về sớm, Thương tự vận động bằng đầu gối về”.

Ba năm học THPT xa nhà, bố mẹ chỉ có thể chở Thương ra bến xe buýt, còn việc lên, xuống xe Thương phải tự mình làm. Để con không bị đau, ông Cường đã mua ruột xe ô tô, xe máy, về cắt thành từng cặp, mỗi cặp dài khoảng 7 cm cho Thương xỏ vào mỗi khi cần vận động đi đâu.

Bà Nguyễn Thị Lan, mẹ Thương ngậm ngùi: “Cứ được mấy hôm là ruột mòn. Chẳng nhớ đã thay bao nhiêu cặp rồi”.

Song, điều đáng trân trọng là, đầu năm 2013, Tỉnh Đoàn Đắk Nông phối hợp với Trường THPT Đắk Song, trao tặng Thương một chiếc xe lăn để em tiện đi lại nhưng Thương đã từ chối.

Thương cho rằng: “Dù gặp khó khăn, nhưng em còn tự đi lại được. Xe này để dành tặng cho những bạn có hoàn cảnh đặc biệt hơn”.

Được biết, nhiều năm qua, gia đình đã đưa Thương đi chữa trị ở nhiều bệnh viện nhưng không được. Theo lời khuyên của các bác sĩ, đợi đến khi Thương hết độ tuổi phát triển có thể tiến hành tháo khớp gối để thay bằng chân giả.

Do đang ở độ tuổi phát triển, một phần xương đùi mọc dài ra, nên cứ vài ba năm, gia đình lại đưa Thương đi phẫu thuật cắt bỏ phần xương này, ngoài ra Thương còn mắc một số bệnh khác như: hen phế quản, lệch lồng ngực (do phổi không phát triển).

Khi được hỏi về ước mơ của mình, Thương cười tươi nói: “Em muốn trở thành dược sĩ. Mấy bữa nữa em sẽ gửi hồ sơ dự thi đại học vào một trường nào đó, có đào tạo chuyên ngành dược sĩ”.

Thương cũng xác định, để trở thành dược sĩ, thì bản thân cần phải cố gắng hơn nữa, vì học lực của mình chỉ ở mức khá.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Hoàng Hùng Hữu, phó Hiệu trưởng trường THPT Đắk Song chia sẻ: “Em Thương bị khuyết tật cả hai chân, nhà lại xa trường, để học được 3 năm cấp ba em đã trải qua rất nhiều khó khăn, đó là nỗ lực phi thường, không chỉ học sinh, mà chính chúng ta cần học hỏi nghị lực tuyệt vời này của Thương”.

Thầy Hữu cũng cho biết, học lực của Thương ở mức khá, tính nết hiền lành, được thầy cô và bạn bè quý mến…

Trên hành trình đến được với ước mơ của mình, Thương còn phải trải qua rất nhiều trở ngại. Nhưng qua những gì mà Thương đã làm được, chúng ta tin rằng, cậu học trò này sẽ hiện thực hoá ước mơ của mình.

Mạnh Thuần


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây