Cần từ bỏ thói quen hút thuốc lá nơi công cộng

Thứ sáu - 06/09/2013 04:41 - Đã xem: 1131
Mới đây, tôi vào khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại hàng ghế chờ trước phòng khám, có không ít người vô tư phì phèo điếu thuốc trên môi và “hồn nhiên” thổi làn khói thuốc vào không gian khiến nhiều người xung quanh khó chịu.
Khi hỏi họ có biết hành vi trên là vi phạm quy định về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) hay không thì đa số tỏ vẻ khó chịu và đáp theo kiểu: “Tôi cũng có nghe mang máng, nhưng thèm quá nên tranh thủ hút một điếu. Mà tôi cũng có thấy ai xử phạt đâu?”.
 
Hiện nay, những hình ảnh như trên chúng ta dễ dàng bắt gặp tại các nơi công cộng mặc dù từ ngày 1/5, Luật PCTHTL có hiệu lực. Luật đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế sử dụng thuốc lá, kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và các điều kiện để phòng chống tác hại thuốc lá. Thế nhưng, để luật đi vào cuộc sống thì vẫn còn lắm gian nan.
 
Luật nghiêm cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng, nơi làm việc; cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, nơi vui chơi giải trí của trẻ em, trên các phương tiện giao thông công cộng và khu vực có nguy cơ cháy nổ cao; nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua bán thuốc lá; nghiêm cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá trực tiếp đến người tiêu dùng dưới mọi hình thức...
 
Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người vẫn “mù mờ” về những điều quy định trong luật. Tại các nơi công cộng như các cơ sở khám chữa bệnh, bến xe, điểm chờ xe buýt, ngay cả các trường học…, mặc dù băng rôn, biển báo nghiêm cấm hút thuốc lá đã được treo, nhưng tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra như chưa hề có luật.
 
Để xử phạt người vi phạm về hút thuốc lá, nhiều chuyên gia y tế và luật sư cho rằng sẽ gặp khó khăn vì việc vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng ở nước ta rất phổ biến. Người có thẩm quyền xử phạt ít trong khi người vi phạm lại nhiều, diễn ra trên địa bàn rộng.
 
Các ý kiến cho rằng, việc xử phạt chỉ mang tính chất răn đe, sẽ hiệu quả hơn khi ý thức tự giác, nhận thức của người dân, đặc biệt là những người đang hút thuốc lá thay đổi. Một trong những nguyên nhân làm cho việc chấp hành Luật PCTHTL của người dân còn kém là do nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với họ còn thấp.
 
Do đó, để luật thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh việc xử phạt nghiêm thì công tác tuyên truyền về những tác hại của việc hút thuốc lá được đẩy mạnh hơn và xem đây là biện pháp hiệu quả. Rõ ràng, để có một môi trường hoàn toàn không khói thuốc tại nơi công cộng, nhất là tại các bệnh viện thì cần có một lộ trình và có sự tham gia của toàn xã hội. Trước mắt, cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về tác hại của việc hút thuốc chủ động và thụ động, vận động không hút thuốc lá, hỗ trợ người nghiện thuốc lá cai nghiện...”.
 
Nhận định về việc triển khai xử phạt hút thuốc lá không đúng nơi quy định, theo ngành Y tế tỉnh thì hiện nay, một khó khăn rất lớn là lực lượng thanh tra rất thiếu. Vì vậy, ngành Y tế xác định, trong giai đoạn đầu ban hành luật tập trung vào công tác truyền thông để giáo dục, thuyết phục và trông chờ vào sự tự giác của mỗi người dân, để góp phần xây dựng một xã hội không khói thuốc. Bên cạnh đó, mọi người cũng nên thay đổi nhận thức, hành vi và tiến tới từ bỏ thói quen hút thuốc lá nơi công cộng.
 
Quốc Cường

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây