Paracetamol không lợi ích gì cho bệnh nhân cúm

Thứ hai - 14/12/2015 03:28 - Đã xem: 817
Một số thầy thuốc thường cho bệnh nhân cúm dùng paracetamol để giảm nhẹ các triệu chứng nhưng thử nghiệm lâm sàng của TS Irene Braithwaite tại Viện Nghiên cứu y khoa New Zealand mới được công bố trên tạp chí Respirology cho thấy dạng thuốc này không có lợi ích nào để chống lại virus cúm cũng như giảm các triệu chứng có liên quan.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát trên 80 người từ 18 đến 65 tuổi đã được xác nhận nhiễm cúm, cho họ dùng paracetamol ở liều cao nhất được phép chỉ định hoặc dùng giả dược để đối chiếu. Bệnh nhân dùng thuốc trong 5 ngày và được theo dõi trong 14 ngày. Các nhà khoa học nhận thấy việc dùng paracetamol cho bệnh nhân cúm là vô hại nhưng thực ra cũng không có lợi ích nào. TS Braithwaite xác nhận: “Lúc đầu, chúng tôi giả định rằng paracetamol có thể gây hại bởi vì virus không thể nhân bản ở nhiệt độ cao và khi paracetamol làm hạ nhiệt thì virus có điều kiện sinh sôi. Tuy nhiên, may mắn là điều đó không đúng”.

Nhóm nghiên cứu khuyến cáo cách tốt nhất để đối phó với bệnh cúm là tiêm phòng, lưu ý nhóm đối tượng dễ có nguy cơ như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già và người mắc bệnh mạn tính nên tiêm phòng vắc-xin cúm hằng năm.

 

Trúc Lâm

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây