Chư Jút, số người nhiễm HIV giảm dần

Thứ ba - 15/12/2015 03:53 - Đã xem: 901
Những năm gần đây, ngành Y tế huyện Chư Jút đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương triển khai quyết liệt nhiều hoạt động từ tuyên truyền, giáo dục đến can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Nhờ đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, với số người nhiễm mới HIV giảm dần qua các năm.

Theo ông Trần Xuân Hải, chuyên trách Chương trình phòng, chống HIV/AIDS của huyện thì hàng năm, cùng với các hoạt động chuyên môn khác, việc tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về HIV/AIDS và ma túy, mại dâm luôn được triển khai thường xuyên.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, huyện thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ y tế, nhân viên tiếp cận cộng đồng, cán bộ các hội, đoàn thể trên địa bàn. Qua đó, đội ngũ này sẽ bám sát từng địa bàn dân cư, nhất là những đối tượng có nguy cơ cao để tuyên truyền cách phòng, chống lây nhiễm HIV, vận động đi xét nghiệm...

Các đối tượng đã nhiễm HIV/AIDS cũng được tiếp cận để truyền đạt những biện pháp bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên, ngành còn phối hợp với các đoàn thể địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thi, mít tinh, diễu hành quần chúng... nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay phòng, chống HIV/AIDS.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động, các hoạt động can thiệp, dự phòng lây nhiễm HIV tại cộng đồng cũng được chú trọng. Hàng năm, thông qua cán bộ y tế xã, thị trấn, nhân viên tiếp cận cộng đồng tiến hành cấp, phát bao cao su và bơm kim tiêm miễn phí cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao tại những địa điểm nhạy cảm...

Các hoạt động vẽ biểu đồ “điểm nóng” nhóm quần thể nguy cơ cao lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn cũng được triển khai. Đây là phương pháp mới nhằm xác định vị trí, khu vực hoặc tụ điểm tập trung nhóm đối tượng có hành vi, nguy cơ cao nhiễm HIV để có cách tiếp cận phù hợp, phục vụ cho việc giám sát trọng điểm, triển khai các biện pháp can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV.

 Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao tiếp cận dịch vụ xét nghiệm, huyện đã thành lập phòng xét nghiệm HIV tự nguyện, thu hút 600-800 trường hợp đến xét nghiệm mỗi năm. Đội ngũ chuyên trách về phòng chống HIV/AIDS cũng thường xuyên tiếp cận, thăm hỏi động viên, giúp đỡ những người nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng.

Thực tế cho thấy, các hoạt động đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Theo thống kê, nếu như từ năm 2012 trở về trước, bình quân mỗi năm, toàn huyện phát hiện thêm khoảng 20 trường hợp nhiễm mới HIV thì trong 3 năm trở lại đây, mỗi năm chỉ phát hiện 1-2 trường hợp. Đặc biệt, số người nhiễm HIV tham gia điều trị ARV cũng khá cao. Hiện toàn huyện đang quản lý 22 trường hợp nhiễm HIV thì có đến 18 trường hợp tham gia điều trị ARV (chiếm gần 82%).

Theo ông Nguyễn Xuân Thảnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện thì công tác phòng, chống HIV/AIDS là “cuộc chiến” lâu dài. Để duy trì những kết quả đạt được, cùng với việc tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế, công tác tuyên truyền, vận động sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi của người dân về phòng, chống HIV/AIDS. Ngoài ra, huyện sẽ quan tâm duy trì và mở rộng các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Vũ Trang

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây