Đắk Song nỗ lực cấp điện về biên giới

Thứ bảy - 14/01/2017 09:04 - Đã xem: 1164
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định, đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 100% thôn, bon, buôn có điện lưới quốc gia và 99% số hộ được dùng điện. Vì vậy, để triển khai thực hiện thành công chỉ tiêu này, thời gian qua, Điện lực Đắk Song đã và đang rất nỗ lực trong việc đầu tư nâng cấp và hoàn thiện lưới điện trên địa bàn, nhất là ở các xã thuộc khu vực biên giới.

Theo ông Phạm Văn Viêm, Giám đốc Điện lực Đắk Song thì địa phương hiện có 2 xã biên giới là Thuận Hạnh và Thuận Hà. Vì vậy, việc đưa điện lưới quốc gia về đây có vai trò rất quan trọng không chỉ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương, mà còn góp phần giữ vững an ninh quốc phòng nơi biên cương Tổ quốc.

Hiện tại, tại địa bàn 2 xã này, đơn vị đang thực hiện quản lý vận hành hơn 55 km đường dây trung thế, gần 74 km đường dây hạ thế và 45 trạm biến áp. Thời gian qua, ngành Điện cũng đã rất quan tâm và ưu tiên nhiều dự án, công trình cấp điện ổn định cho khu vực các xã biên giới như: Công trình cấp điện ổn định dân di cư tự do khu vực biên giới xã Thuận Hà; Nâng công suất chống quá tải lưới điện khu vực huyện Đắk Song cho các trạm biến áp; Hoàn thiện, chống quá tải lưới điện khu vực huyện Đắk Song… Nhờ đó, đến nay, 100% thôn, bon trên địa bàn 2 xã biên giới đã có điện lưới quốc gia và gần 95% số hộ được sử dụng điện; trong đó, có hơn 65% số hộ được sử dụng điện qua công tơ bán lẻ, còn lại có điện qua công tơ bán cụm.

Thực tế cho thấy, nhờ có điện, đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi vùng biên đã thay đổi rõ rệt. Cụ thể, trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, bà con không còn phải sử dụng máy phát điện để bơm nước tưới cho cây trồng và phục vụ sinh hoạt như trước đây. Chi phí sản xuất nhờ đó đã giảm đi đáng kể. Nhờ có điện, mọi sinh hoạt, học hành của các hộ gia đình và các cháu nhỏ cũng được thuận tiện hơn. Đời sống tinh thần của bà con cũng được nâng cao thông qua các kênh thông tin trên ti vi, đài phát thanh hàng ngày.

Theo ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà thì từ khi có điện, cuộc sống của người dân trên địa bàn được cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, cuối năm 2015, Dự án cấp điện khu ổn định dân di cư tự do cho 199 hộ dân tại thôn 3 của xã được hoàn thành đã góp phần rất lớn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương. Dự án đã giúp các hộ dân di cư từng bước ổn định cuộc sống và có điện để phục vụ sản xuất, sinh hoạt về lâu dài.

Ngoài ra, điện cũng đã phục vụ cho hoạt động đối nội, đối ngoại và cuộc sống của bà con vùng biên được tốt hơn. Nhờ có điện, việc xử lý các vấn đề liên quan tới an ninh biên giới luôn được nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả. Xã cũng sẽ phấn đấu trong năm 2016 hoàn thành tiêu chí về điện nông thôn mới, nhất là khi Dự án điện nông thôn, giai đoạn 2014-2020 được triển khai trên địa bàn…

Cùng với các dự án đầu tư, ngành Điện cũng luôn chủ trương tăng cường đầu tư phát triển và hoàn chỉnh lưới điện trên địa bàn theo hướng an toàn, nhằm cung cấp điện ổn định, thường xuyên, liên tục cho nhân dân. Điện lực cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng; đồng thời, lập phương án đầu tư cụ thể cho từng năm. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ tổn thất điện năng của toàn huyện chỉ còn 5,71%, giảm 0,43% so với kế hoạch năm 2016…

Cũng theo ông Viêm, trong giai đoạn 2017-2020, ngành cũng đã xây dựng kế hoạch cấp điện cụ thể. Trong đó, đơn vị sẽ triển khai thực hiện các công trình về chống quá tải và hoàn thiện chống quá tải lưới điện cho 33 trạm biến áp và gần 12 km đường dây trên địa bàn.

Song song với đó, để triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, hằng năm, đơn vị cũng sẽ cùng với địa phương tiếp tục khảo sát các điểm mà hiện trạng lưới điện đang có để đầu tư nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng cho khu vực.

Riêng đối với các trường hợp phụ tải tăng nhanh đột biến, đơn vị cũng sẽ lập phương án đề nghị công ty đầu tư kịp thời. Đặc biệt, Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2014-2020 được phê duyệt, Đắk Song có 21 thôn, bon trên địa bàn nằm trong dự án; trong đó, trước mắt sẽ ưu tiên cấp điện cho 1.743 hộ của 11 thôn, bon thuộc 2 xã biên giới của huyện.

Hy vọng rằng, cùng với những nỗ lực của ngành Điện và các địa phương, đến năm 2020, Đắk Song nói riêng và toàn tỉnh nói chung sẽ cơ bản hoàn thành chỉ tiêu về điện như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Bài, ảnh: Lê Dung

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây