Sở VHTT & DL tổ chức Lễ kết nghĩa anh em dân tộc Ê Đê tại xã Tâm Thắng

Thứ hai - 25/12/2023 03:10 - Đã xem: 128
Tối ngày 22/12, Sở VHTT & DL tỉnh tổ chức Lễ kết nghĩa anh em dân tộc Ê Đê tại nhà văn hóa cộng đồng Buôn Buôr, xã Tâm Thắng. Về dự buổi lễ có bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó CT UBND tỉnh; lãnh đạo Sở VHTT&DL. Về phía huyện Cư Jút có ông Võ Ngọc Ánh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Vũ Văn Bính, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và đông đảo bà con 4 Buôn dân tộc ở xã Tâm Thắng.
ket 2
       Buôn Nui hình thành năm 1965, sau khi thống nhất đất nước năm 1975, đồng bào Ê đê đã chọn nơi đây để an cư. Sau này, buôn Nui tách thành 4 buôn gồm buôn Nui, buôn Buôr, buôn Trum và buôn Ea Pô. Tuy có sự phân chia về địa giới hành chính và tên gọi nhưng tình cảm đồng bào Ê đê của 4 buôn vẫn luôn bền chặt.
ket 1
       Theo phong tục của người Ê Đê, người được kết nghĩa ngồi bên mâm cơm cúng và các lễ vật để thầy cúng tiến hành nghi lễ. Mở đầu, thầy cúng khấn mời các thần linh, ông bà, tổ tiên về chứng giám cho Lễ kết nghĩa anh em. Tiếp đó, thầy cúng báo cho các vị thần, kể từ buổi lễ này 4 buôn kết nghĩa sẽ thành một dòng máu, như anh em ruột thịt, thương yêu, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, bảo ban nhau làm ăn, xây dựng buôn làng ấm no và bảo vệ nhau đến đời con cháu mai sau. 
ket 5
       Đã ngoài 70 tuổi, nhiều lần làm thầy cúng trong lễ kết nghĩa anh em của người trong buôn, ông Y’ Jút ở buôn Nui, xã Tâm Thắng cho biết: từ xa xưa, người Ê Đê đã có tập tục này. Việc kết nghĩa xuất phát từ tấm lòng trong sáng đầy tình người của đồng bào. Lễ kết nghĩa anh em có sự chứng kiến của già làng, cùng đông đảo dân làng 4 buôn.
ket 3
       Nhằm sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các loại hình di sản văn hóa phi vật thể có nguy cơ thất truyền của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ giai đoạn 2021 – 2025, Sở VHTT & DL tỉnh Đăk Nông tổ chức lễ kết nghĩa anh em dân tộc Ê Đê thuộc: Buôn Buôr, Buôn nui, Buôn Trum, Buôn Ea Pô. 
ket 4
       Lễ kết nghĩa như sợi dây thắt chặt tình đoàn kết giữa các gia đình, dòng họ và cộng đồng trong các buôn làng. Thông qua đó, mối quan hệ gia đình và dòng họ đồng bào Ê Đê được xây dựng không chỉ trên cơ sở quan hệ huyết thống, họ hàng mà còn vững bền qua sự liên kết giữa những người trong tộc họ khác, dân tộc khác ./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây