ASEAN - Trung Quốc: Sớm đi vào thương lượng thực chất COC

Thứ năm - 24/04/2014 21:28 - Đã xem: 934
Cuộc họp các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN - Trung Quốc (TQ) lần thứ 20 từ ngày 21-22.4 tại Pattaya (Thái Lan) đã khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-TQ.
Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, cuộc họp cũng ghi nhận một số đề xuất gần đây của Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác với ASEAN, trong đó có việc xây dựng Hiệp ước về láng giềng thân thiện, hữu nghị và hợp tác, nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-TQ.

ASEAN nhấn mạnh việc thực hiện đầy đủ các quy định của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), bao gồm việc bảo đảm hòa bình, an ninh; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tuân thủ Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982. 

Về Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), hai bên nhất trí cần thúc đẩy những kết quả bước đầu đã đạt được tại cuộc tham vấn chính thức lần đầu (Tô Châu, Trung Quốc, tháng 9.2013). ASEAN nhấn mạnh việc sớm đi vào thương lượng thực chất về COC, trước hết là chia sẻ để thống nhất về quan điểm, cách tiếp cận, mục tiêu của COC và khẳng định COC cần phải là bộ quy tắc tổng thể và có giá trị cao hơn DOC. 

ASEAN đề nghị, cần xem xét một số biện pháp triển khai sớm nhằm thúc đẩy xây dựng lòng tin, giải quyết các sự cố có thể nảy sinh như lập đường dây nóng, tìm kiếm cứu nạn. Dự kiến, trong năm 2014 sẽ có thêm 1 cuộc họp SOM và 2 cuộc họp Nhóm công tác chung ASEAN-TQ về DOC và COC.

Thứ trưởng Ngoại giao - Trưởng SOM ASEAN - Việt Nam Phạm Quang Vinh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các cuộc họp trên. Đoàn Việt Nam chủ động tham vấn, tích cực thúc đẩy đối thoại ASEAN-TQ cũng như đoàn kết và lập trường chung của ASEAN.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây