Bà Fiorina tuyên bố sẽ 'cứng rắn' với Trung Quốc nếu là tổng thống Mỹ

Thứ ba - 25/08/2015 23:16 - Đã xem: 630
Bà Carly Fiorina, cựu Tổng giám đốc (CEO) tập đoàn HP và hiện là ứng viên thuộc đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ, cho rằng Mỹ nên có hành động quân sự cứng rắn hơn để đối phó với Trung Quốc ở Biển Đông và đây là thời điểm tốt để Washington gây áp lực lên Bắc Kinh.
Bà Carly Fiorina, cựu Tổng Giám đốc tập đoàn Hewlett-Packard (HP), trong buổi phỏng vấn với chương trình Meet the Press(Gặp gỡ báo chí) trên kênh truyền hình NBC hôm 23.8 đã tuyên bố sẽ "cứng rắn" với Trung Quốc nếu bà trở thành tổng thống Mỹ.
Ứng viên đảng Cộng hòa này tỏ ra quyết liệt khi nói đến chính sách với Trung Quốc, đặc biệt là hành động của Bắc Kinh ở Thái Bình Dương và Biển Đông, điều mà theo bà Nhà Trắng "chưa làm tới" để kiềm chế Trung Quốc.
Bà Fiorina tuyên bố nếu trở thành tổng thống Mỹ, bà sẽ có đối sách để gây áp lực lên Bắc Kinh, đơn cử như tăng cường tuần tra trên không, trên biển ở những khu vực mà Bắc Kinh đơn phương đòi hỏi chủ quyền bất chấp các nước trong vùng phản đối kịch liệt. Theo bà, việc tăng cường tuần tra là nhằm giám sát Trung Quốc và để cho Bắc Kinh thấy rằng Biển Đông không phải là sân chơi riêng của Trung Quốc.
Cũng theo ứng viên này, Washington cần tăng cường hợp tác với các đồng minh ở Biển Đông và Thái Bình Dương như Nhật Bản, Philippines và Úc, cung cấp cho các nước này những gì họ cần để đối phó với Bắc Kinh.
“Phải quyết liệt hơn, không để cho Trung Quốc kiểm soát đường giao thông hàng hải ở Biển Đông”, bà nói tiếp. Với khoảng 5.000 tỉ USD tổng giá trị thương mại qua khu vực này mỗi năm, Biển Đông trở thành tuyến đường huyết mạch của giao thương hàng hải quốc tế, theo chuyên san The National Interest.
Việc kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn trong thời gian gần đây là cơ hội tốt để Mỹ gây sức ép lên Bắc Kinh, theo bà Fiorina. “Bây giờ là thời điểm tốt để gây áp lực lên Trung Quốc khi giới lãnh đạo nước này đang phải hướng nội nhằm phục hồi nền kinh tế quốc gia”, bà Fiorina giải thích.
Trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ, bà Carly Fiorina là ứng viên tỏ ra rất quyết liệt với Trung Quốc trong các vấn đề về Biển Đông, do thám mạng và ý đồ thống trị khu vực châu Á. Những điều này, theo cựu CEO hãng HP, sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nước Mỹ, và Washington sẽ mất vị trí của mình ở châu Á nếu để Bắc Kinh vượt mặt và đạt được mục tiêu của mình.

Minh Quang

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây