Dư luận quốc tế đánh giá: Việt Nam đã giành được chiến thắng ban đầu

Thứ ba - 27/05/2014 08:38 - Đã xem: 868
Theo bài bình luận của BBC, Việt Nam đã có chiến thắng ban đầu trong cuộc chiến giành sự ủng hộ của dư luận quốc tế về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

BBC cho rằng, ngay tờ Hoàn Cầu Thời báo - tờ báo " hiếu chiến" của Đảng Cộng sản Trung Quốc - cũng đăng bài thừa nhận điều này. Tờ Hoàn Cầu Thời báo đã dẫn lời cựu Phó Đô đốc hải quân Australia Sam Bateman, rằng: “Việt Nam dường như đang chiến thắng cuộc chiến quan hệ đối ngoại, với nhiều bình luận toàn cầu ủng hộ rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan là trái phép”. 

Còn Giáo sư Francois Huchet - Viện Nghiên cứu quốc gia về ngôn ngữ và văn hóa phương Đông của Pháp tại Paris (INALCO) - cho rằng, những toan tính của Trung Quốc có thể đang dẫn tới “một sai lầm lớn”. Trả lời báo chí, ông Carl Thayer - một chuyên gia Australia hàng đầu về biển Đông - đánh giá: Trung Quốc phải đối mặt với chi phí khổng lồ từ việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981. 

Ông Thayer dự đoán, có vẻ như Trung Quốc sẽ rút giàn khoan về nước trong, hoặc trước ngày 15.8 tới để tránh mùa bão biển. Theo ông Thayer, thời tiết khắc nghiệt và những cơn bão có thể cho Trung Quốc một lý do để xuống thang.

Trong khi đó, tại Hội nghị Tương lai Châu Á hôm 23.5 tại Tokyo (Nhật Bản), Thủ tướng Singapore lo có thể nổ ra nguy cơ chiến tranh ở Châu Á, nếu những căng thẳng trong khu vực không được giải quyết một cách có trách nhiệm. “Không nước nào muốn chiến tranh, tất cả các nước sẽ cố gắng tránh, nhưng điều đó không có nghĩa là chiến tranh không thể xảy ra” - lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long được dẫn tại hội nghị. 

Theo nhà lãnh đạo Singapore, những vụ việc nhỏ có thể leo thang và “những tính toán sai lầm có thể đẩy đến tình trạng xung đột không ai mong muốn”.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây