Tổ chức nhân quyền đòi điều tra chính quyền Bush tội tra tấn

Thứ tư - 02/12/2015 02:53 - Đã xem: 705
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW, Mỹ) ngày 1.12 đề nghị điều tra cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và hàng loạt các quan chức Mỹ dưới thời ông về tội âm mưu tra tấn và những tội khác.
Trong bản báo cáo công bố ngày 1.12, HRW cáo buộc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã tiến hành một chương trình bí mật, tra tấn nhiều nghi phạm kể từ sau vụ khủng bố 11.9.2001, theo AFP. HRW cho hay hiện có đủ chứng cứ để Bộ trưởng Tư pháp Mỹ ra lệnh tiến hành điều tra hình sự.
Bản báo cáo dầy 153 trang của HRW liệt kê các chứng cứ truy tố tội hình sự đối với những quan chức đứng sau cái được gọi là “kỹ thuật thẩm vấn tăng cường” (thực ra là tra tấn).
“Những quan chức Mỹ tạo ra, ra lệnh và thi hành chương trình bí mật của CIA phải bị điều tra về tội âm mưu tra tấn cũng như những tội khác”, bản báo cáo của HRW nhấn mạnh.
HRW liệt kê danh sách một số quan chức cấp cao thời Tổng thống Bush, cả ông Bush, cựu Giám đốc CIA George Tenet, cựu Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft và cựu Tổng thống Dick Cheney.
Hồi năm 2014, Thượng viện Mỹ đã công bố một bản báo cáo cho thấy CIA tra tấn nghi phạm khủng bố al-Qaeda, bao gồm đánh đập man rợ, trấn nước,…
“Đến nay đã được một năm kể từ khi Thượng viện công bố bản cáo cáo, và chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn chưa mở bất kỳ cuộc điều tra hình sự nào về việc CIA dùng biện pháp tra tấn”, ông Kenneth Roth, giám đốc điều hành HRW cho biết.
Theo Công ước chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc năm 1988, chính phủ các quốc gia phải điều tra những cáo buộc tra tấn. Không điều tra và không truy tố hoạt động tra tấn của CIA có nguy cơ tạo tiền lệ cho các vị Tổng thống Mỹ tương lai tiếp tục sử dụng những biện pháp tra tấn tương tự, theo HRW.

Phúc Duy

 

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây