Nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ

Thứ ba - 14/04/2015 04:13 - Đã xem: 1019
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-UBND về quy định giờ giấc làm việc hành chính trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh…

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo cải cách công vụ, công chức tỉnh thì trong khuôn khổ thực hiện Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức”, trong năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát chức năng, nhiệm vụ, đề xuất kiện toàn lại cơ cấu tổ chức, bộ máy cho phù hợp với quy định và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Đồng thời, các đơn vị chức năng cũng tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả thực hiện các quy định phân cấp quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Trên cơ sở đó, việc tổ chức, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước các cấp từ tỉnh đến huyện đảm bảo quy trình theo quy định của Nhà nước. Các cơ quan, đơn vị sau khi thành lập, kiện toàn đều ban hành quy chế làm việc phù hợp với điều kiện của mình theo đúng quy định, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ.

Người dân đến Tổ "một cửa" của UBND thị xã giao dịch đã hài lòng vì được giải quyết về thủ tục hành chính nhanh hơn. Ảnh: T.N

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 17, UBND tỉnh cũng ban hành Quyết định số 22/QĐ-UBND về quy định giờ giấc làm việc hành chính trên địa bàn tỉnh nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cũng được tăng cường. 

Cụ thể, tỉnh đã thành lập và tổ chức các đoàn thành tra công vụ trên nhiều lĩnh vực như: thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại 30% cơ quan hành chính Nhà nước; thanh tra công tác tổ chức bộ máy Nhà nước và cải cách hành chính tại 3 đơn vị cấp huyện; thanh tra công vụ chuyên đề về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đầu tư tại 5 đơn vị cấp tỉnh.

Cùng với tỉnh, các huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện lề lối, tác phong và giờ giấc làm việc theo Chỉ thị 17 của UBND tỉnh. Điển hình như UBND huyện Tuy Đức đã thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra công vụ 82 lượt tại các cơ quan, đơn vị của huyện; qua đó phát hiện, xử lý 16 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật... UBND huyện Krông Nô cũng kiểm tra, xử lý 5 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật.

Theo đánh giá, qua theo dõi, kiểm tra cho thấy, phần lớn cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các quy định của Chỉ thị 17, có ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ và giải quyết công việc cho công dân, tổ chức. Tuy nhiên, do nhận thức của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; một số cơ quan, đơn vị chưa gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với cải cách công vụ, công chức nên kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ có lúc, có nơi còn rời rạc, chưa thực sự nghiêm túc. Công tác cải cách hành chính thực hiện theo cơ chế “một cửa” hiện đại cũng chưa được quan tâm đúng mức…

Theo Ban Chỉ đạo cải cách công vụ, công chức tỉnh thì để nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ trong năm 2015 cũng như các năm tiếp theo thì việc tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 17 của UBND tỉnh về chấn chỉnh lề lối làm việc và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước là điều hết sức cần thiết. Cùng với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cần có sự kiên quyết, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nội quy, quy chế và vi phạm đạo đức công vụ, công chức.

Bên cạnh đó, những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện cải cách hành chính, nhất là nghiêm túc thực hiện Quyết định số 28/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy định việc theo dõi, đánh giá và xếp loại cải cách hành chính tại các cơ quan từ cấp tỉnh đến cấp xã. Bởi vì, đây là cơ sở quan trọng để toàn tỉnh triển khai thực hiện cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức theo hướng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hoạt động công vụ ngày càng hiệu quả hơn.

Mạnh Hùng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây