Rộn ràng hoa kiểng phục vụ tết

Thứ sáu - 24/01/2014 18:20 - Đã xem: 1126
Chỉ còn 2 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán, thời gian này, do sức mua đã bắt đầu tăng nên các điểm kinh doanh cây cảnh và nông dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ cho thị trường.

Tại các cửa hàng kinh doanh cây cảnh, những ngày qua, khách hàng đã tranh thủ tham quan và tìm mua hoa kiểng khá sớm với mong muốn mua được các loại hoa kiểng mới lạ và đẹp nhất. Theo Hợp tác xã Thành Lợi (Gia Nghĩa) thì sức mua hoa kiểng hiện tăng khoảng 20% so với tháng trước.

Nông dân phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) thu hoạch hoa để phục vụ tết

Năm nay, giá mai vàng có tăng nhưng nhìn chung nhiều loại hoa kiểng khác, giá vẫn tương đương so với năm trước, chắc chắn sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để chuẩn bị hoa phục vụ dịp tết, cả tháng nay, Hợp tác xã đã cử người đi đến tận nơi đặt hàng chọn mua nhiều loài hoa tại các vùng trồng hoa có uy tín với hi vọng sẽ mang đến nhiều loài hoa đẹp, ưng ý cho khách hàng.

Tương tự, tại một số cửa hàng khác, các chủ cửa hàng kinh doanh hoa cũng đang tất bật chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ thị trường tết. Qua quan sát hiện nay, nhiều loại hoa kiểng như: hoa mười giờ, rau dừa cạn, bông trang, hoa lài, cây gấm, cây xiêm, lá màu, son môi, cây thanh tâm, kim phát tài… giá chỉ 15.000 - 50.000 đồng/chậu.

Các loại hoa lan, hoa dạ yên thảo, bông giấy, hoa ly, trạng nguyên, đỗ quyên, mai chỉ thiên, mai dạ thảo, hồng môn, vạn lộc, hoàng yến, cây tổ phụng, phát tài, gửi tiền, phú quý… giá chỉ từ 50.000 - 200.000 đồng/chậu.

Theo lý giải của các chủ hàng thì do kinh tế khó khăn, xu hướng chơi hoa kiểng của nhiều người dân cũng thay đổi theo hướng tiết kiệm, hạn chế mua các loại kiểng lớn, đắt tiền. Vì vậy, các loại hoa kiểng có giá bán tương đối bình dân sẽ bán chạy hơn.

Năm nay, ngoài các loại cây kiểng trồng trong chậu để dưới đất, hiện thị trường còn có nhiều loại được trồng trong các chậu treo xung quanh nhà để làm đẹp cho không gian sống.

Chị Lê Thị Diễm, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: "Bây giờ hoa kiểng đa dạng chủng loại, nhiều loại cây mình không biết tên nhưng nhìn thấy đẹp, thích thì mua. Nhiều cơ sở kinh doanh hoa kiểng lấy hàng mới, tôi muốn đi xem có cây gì mới lạ mua trước về để trang trí tạo không gian xanh cho ngôi nhà. Cận tết, tôi sẽ mua thêm các loại hoa như mai, cúc, vạn thọ để tạo không khí ngày xuân”.

Còn tại các vùng trồng hoa truyền thống trên địa bàn tỉnh như Đắk Mil, thị xã Gia Nghĩa, nông dân cũng đang tích cực chăm sóc, xử lý kỹ thuật để có những bông hoa khoe sắc đúng thời điểm, kịp phục vụ thị trường và mong bán được giá trong dịp tết.

Ông Trần Văn Quân, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) cho biết: “Năm nay, ngoài xuống giống hoa lay ơn, hoa ly, gia đình tôi còn trồng thêm 200 chậu hoa cúc Đà Lạt để phục vụ người tiêu dùng dịp tết. Nhiều ngày qua, tôi đã dùng thanh tre chẻ nhỏ để cố định cho hoa. Hiện tại thì công đoạn đó đã hoàn tất, tôi đang theo dõi để điều chỉnh cho hoa phát triển đều đẹp”.

Còn ông Huỳnh Ngon, ở cùng tổ dân phố 4 cũng đang tập trung điều tiết ánh sáng cho vườn hoa ly cho biết: “Trong các loài hoa, hoa ly được đánh giá là đẹp nhưng lại “khó tính” nhất. Vì hoa ly là cây có nguồn gốc ôn đới rất mẫn cảm với nhiệt độ cao. Khi ở nhiệt độ cao trên 25 độ C, cây sinh trưởng nhanh, thời gian sinh trưởng ngắn. Do đó, việc trồng hoa ly cần lựa chọn giống tốt và xác định đúng thời vụ để trồng và chăm sóc. Năm nay, giá giống các loại hoa cũng không có nhiều biến động, hoa ly từ 16 đến 18 đồng/gốc. Hiện, tôi xuống giống hoa ly theo từng luống để tiện chăm sóc. Nếu năm nay, giá bán vẫn duy trì như năm ngoái thì cũng có lời”.

Người dân chọn mua hoa tại Hợp tác xã Thành Lợi (Gia Nghĩa)

Tại một số vườn hoa khác cũng đang rất nhộn nhịp, nông dân cũng đang tập trung tỉa cành, làm cỏ, tưới nước cho hoa, một số khách hàng cũng đã có mặt để đặt hoa với số lượng lớn. Theo những người trồng hoa thì đến khoảng ngày 25 âm lịch là thời điểm đưa hoa ra thị trường để phục vụ người tiêu dùng.

Năm nay do tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, tuy nhiên, thị trường cũng được dự báo sẽ sôi động bởi nhu cầu chơi hoa luôn là một thú vui không thể thiếu của người dân trong dịp lễ, tết.

Bài, ảnh: Thùy Dương


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây