UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

Thứ tư - 03/06/2015 04:15 - Đã xem: 820
Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được Công văn số 51/ĐĐBQH-VP ngày 5/1/2015 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Báo cáo số 04/BC-HĐND ngày 5/2/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; trên cơ sở báo cáo của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã.

UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo các nội dung sau:

Hỏi: Đối với kiến nghị của cả tri Nguyễn Thị Duyên, thường trú tại thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh (Krông Nô) đề nghị khảo sát và xây dựng cầu nối giữa thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh với thôn Quỳnh Ngọc, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) để nhân dân trong xã và trong vùng thuận tiện trong việc giao thương, vận chuyển hàng hóa.

Trả lời: Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 255/QĐ-UBND ngày 19/2/2013 của UBND tỉnh, việc kết nối với tỉnh Đắk Lắk ngoài quốc lộ 14 hiện hữu còn có trục đường Hồ Chí Minh và trục ngang 3 (đường Đắk Song – Quảng Phú) kết nối với các huyện Krông Ana và huyện Lắk của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, do nguồn lực còn khó khăn nên hiện tại các trục đường này chưa được đầu tư xây dựng. Trước mắt, để giải quyết việc đi lại của bà con, tỉnh đã khảo sát cùng với đoàn làm việc của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất đề nghị Bộ Giao thông – Vận tải xem xét, đầu tư 2 cầu treo thuộc xã Buôn Choáh để lưu thông qua lại.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri thị trấn Ea T’ling (Chư Jút): Đường tỉnh lộ 4 đoạn qua địa bàn thị trấn Ea T’ling không có rãnh thoát nước 2 bên đường, gây ngập úng vào mùa mưa và không có hệ thống điện chiếu sáng gây mất an toàn giao thông khi các phương tiện lưu thông vào ban đêm. Đồng thời, kiến nghị triển khai xây dựng vòng xuyến ngã 5 đường tỉnh lộ 4, đoạn giao nhau với quốc lộ 14 để tạo cảnh quan đô thị và an toàn khi tham gia giao thông.

Trả lời: Đoạn tuyến tỉnh lộ 4, đoạn qua thị trấn Ea T'ling hiện tại đang được đầu tư sửa chữa, thảm tăng cường mặt đường bê tông nhựa, thuộc công trình tỉnh lộ 4 đoạn Km 90+300m-Km111. Do nguồn vốn hạn chế, công trình mang tính chất sửa chữa chủ yếu xử lú tăng cường mặt đường, chưa thể đầu tư kiên cố hệ thống thoát nước và điện chiếu sáng.

Về việc đề nghị triển khai xây dựng vòng xuyến ngã 5 đường tỉnh lộ 4 đoạn giao nhau với quốc lộ 14 để tạo cảnh quan đô thị và an toàn khi tham gia giao thông: UBND tỉnh cũng đã nhiều lần đề xuất và Bộ Giao thông – Vận tải đã có văn trả lời chính thức, trong giai đoạn hiện nay do nguồn vốn hạn hẹp, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đang gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không phát sinh thêm khối lượng, việc đầu tư mở rộng nút giao sẽ xem xét trong giai đoạn tiếp theo. Tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông – Vận tải đầu tư trong thời gian tới.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri huyện Krông Nô về việc tu sửa, khắc phục và nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 4, đoạn rừ xã Đắk Sôr (Krông Nô) đi xã Quảng Sơn (Đắk Glong), hiện nay nhiều đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Trả lời: Tỉnh lộ 4 có tổng chiều dài 111 km, đoạn tuyến từ xã Đắk Sôr đến thị trấn Đắk Mâm đang được triển khai sửa chữa thảm tăng cường mặt đường; đoạn tuyến từ Đắk Mâm đi Quảng Sơn có chiều dài 41 km (từ Km49-Km90), trong năm 2014, đã tiến hành sửa chữa hoàn thành đoạn tuyến từ Km 56+00-Km66), các đoạn tuyến còn lại UBND tỉnh đã đề xuất Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh bố trí kinh phí để sửa chữa trong năm 2015, nhưng do nguồn vốn hạn nên đến nay vẫn chưa cân đối được. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất và ưu tiên bố trí vốn để sửa chữa tuyến đường nêu trên.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri xã Nam Xuân (Krông Nô) nêu: Tuyến đường tỉnh lộ 3 mới thi công đưa vào sử dụng nhưng hiện nay đã xuống cấp, nhiều chỗ hư hỏng, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, có biện pháp khắc phục.

Trả lời: Dự án cải tạo nâng cấp đường Đắk Mâm đi Đồn 7 (tỉnh lộ 3) đang được đầu tư xây dựng, có một số gói thầu đã thi công hoàn thành đang trong thời gian bảo hành công trình. Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra cụ thể việc này và đề nghị Nhà thầu thi công sửa chữa khắc phục hư hỏng, báo cáo để cử tri được biết trong thời gian sớm nhất.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri Phan Thị Hoa, thôn 1, xã Trường Xuân; cử tri Lê Hồng Đô, đại diện cho Đảng Bộ thị trấn Đức An (Đắk Song) kiến nghị: Việc mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trên quốc lộ 14 đã hoàn thành xong nhưng nhiều đoạn trong khu vực đông dân cư mà không có hệ thống kênh, mương, cống, rãnh để thoát nước ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân vào mùa mưa và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Trả lời: Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn qua địa bàn tỉnh hiện tại đã thi công cơ bản hoàn thành. Đoạn qua thị trấn Đức An có 3,5 km được đầu tư theo quy mô đường đô thị, các đoạn qua khu đông dân cư rãnh dọc thoát nước cơ bản đã được thiết kế rãnh hộp tấm đan, còn lại là rãnh hở để thoát nước. Tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh sẽ đề nghị các Chủ đầu tư, Nhà đầu tư dự án rà soát, xem xét, bổ sung vào dự án, hoặc tiếp tục đầu tư bổ sung trong quá trình khai thác sử dụng.

Hỏi: Đối với kiến nghị của Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đức Xuyên (Krông Nô) về việc Nghị quyết số 40/NQ-HĐND, ngày 18/12/2014 của HĐND tỉnh quy định phí đò ngang, đò dọc và phí xây dựng chợ là quá cao, không phù hợp tại các xã khó khăn.

Trả lời: Đối với Phí chợ: Tại Nghị quyết số 40/2014/NQ-HĐND quy định mức thu phí chợ mà không phải phí xây dựng chợ như ý kiến của cử tri. Theo Thông tư số 02/2014/TT-BTC ngày 02/01/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy định: “Phí chợ là khoản thu về sử dụng diện tích bán hàng đối với những người buôn bán trong chợ nhằm bù đắp chi phí đầu tư, quản lý chợ của ban quản lý, tổ quản lý hoặc doanh nghiệp quản lý chợ”.  Đồng thời, theo quy định tại Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, thì “Các chợ có dưới 200 điểm kinh doanh hoặc các chợ chưa được đầu tư xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố là chợ hạng III”. Như vậy chợ thuộc các xã là chợ hạng III. Do đó, Nghị quyết số 40/2014/NQ-HĐND quy định “Đối với chợ hạng III do nhà nước xây dựng, mức thu 15.000đồng/m2/tháng”. Đối với tổ chức, hộ kinh doanh cố định, thường xuyên tại chợ thì mỗi sạp hàng khoảng 9m2 x 15.000 đồng = 135.000 đồng/tháng. Đối với hộ kinh doanh không cố định, không thường xuyên thì mức phí mỗi ngày chỉ 6.000đ (trường hợp này nếu kinh doanh buôn bán 1 buổi thì mức thu chỉ 3.000đ) là phù hợp với các quy định hiện hành và so với các tỉnh khác thì mức thu này còn thấp (ví dụ như tỉnh Bình Phước là 35.000đ/m2/tháng đối với chợ thuộc các xã vùng sâu).

Đối với Phí qua đò: Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu tham mưu, trình HĐND tỉnh điều chỉnh mức thu phí này cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Quế, xã Quảng Tân (Tuy Đức): Tại bon Mêra có trên 100 ha diện tích đất sình lầy rất thuận lợi cho việc trồng lúa nước, nhưng diện tích đất trên theo cử tri được biết UBND tỉnh giao cho tổ chức, tư nhân quy hoạch dự án thủy điện Đắk Búk So 1 (thuộc suối Đắk Búk So). Đến nay vẫn chưa thấy triển khai thi công, để đất trống gây lãng phí quỹ đất. Vì vậy, cử tri đề nghị UBND tỉnh xem xét chuyển giao đất trên cho địa phương quản lý, quan tâm ưu tiên về vốn khai hoang cánh đồng trồng lúa nước cho bà con nông dân trong vùng. 

Trả lời: Dự án Thủy điện Đắk Búk So,1 do Công ty cổ phần Năng lượng Tân Việt Đức làm Chủ đầu tư; Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư xây dựng theo tiến độ được duyệt. Do vậy, nếu diện tích đất cử tri Nguyễn Văn Quế nêu thuộc đất được UBND tỉnh thu hồi giao cho Công ty cổ phần Năng lượng Tân Việt Đức thì chưa có cơ sở chuyển giao cho địa phương như kiến nghị của cử tri.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri Trần Quang Bảy, thôn Xuyên An, xã Đức Xuyên (Krông Nô) đề nghị UBND tỉnh quyết định mức giá tiêu thụ nước sạch ở các khu vực đô thị còn lại và khu vực nông thôn để UBND các huyện và UBND các xã có cơ sở triển khai thực hiện.

Trả lời: Ngày 10/02/2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 214/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn các huyện: Chư Jút, Krông Nô, Đắk Glong, Đắk R’lấp.

Hỏi. Cử tri huyện Đắk Mil kiến nghị: Hiện nay chế độ phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách ở thôn, bản, tổ dân phố còn quá thấp không đảm bảo hoạt động ở cơ sở. Đề nghị tỉnh xem xét, nâng phụ cấp cho đối tượng này.

Trả lời: Lương và chế độ phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách hiện nay tại địa phương được áp dụng theo quy định tại Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ và Nghị quyết số 32/2013/NQ-HĐND ngày 19/12/2013 của HĐND tỉnh; đồng thời so với Nghị quyết số 34/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2011 thì mức phụ cấp này đã có điều chỉnh tăng.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu tham mưu, trình HĐND tỉnh điều chỉnh mức thu phí này cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Hỏi: Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri thị Trấn Ea T’ling (Chư Jút) và cử tri Nguyễn Cảnh Hòa, thị trấn Đức An (Đắk Song) kiến nghị về tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu kém chất lượng vẫn còn xuất hiện trên thị trường. Đề nghị có biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn.

Trả lời: Hiện nay, trên thị trường của tỉnh cũng như cả nước có nhiều công ty sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đã góp phần tạo điều kiện cho người sản xuất tiếp cận nhanh với thông tin kinh tế, kỹ thuật, với các sản phẩm mới, làm cho thị trường vật tư nông nghiệp phong phú, đa dạng về chủng loại để người sản xuất lựa chọn, sử dụng được thuận lợi. Bên cạnh đó, cũng tạo điều kiện cho một số sản phẩm kém chất lượng, giả, nhái, có cơ hội bán lẫn vào thị trường.

Đối với công tác quản lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, Chi cục BVTV và Phòng Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp thường xuyên tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất và đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, theo đúng quy định của Nhà nước.

Để bà con nông dân yên tâm mua đúng hàng có chất lượng tốt đầu tư phát triển kinh tế, UBND tỉnh khuyến cáo như sau:

- Chỉ mua hàng tại các công ty, đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp có uy tín, hàng phải có hóa đơn, có nhãn mác đúng theo quy định.

- Chỉ tham gia hội nghị, tập huấn kỹ thuật, hội thảo, quảng cáo giới thiệu sản phẩm vật tư nông nghiệp, đối với các công ty, tổ chức đã được cấp phép hội thảo theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.

- Thông báo cho Trạm BVTV các huyện, thị xã, Chi cục BVTV, Phòng Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông khi phát hiện hoặc nghi ngờ thuốc BVTV, phân bón, giống cây trồng kém chất lượng, nhái, giả.

Hỏi: Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri các huyện: Đắk Song, Đắk R’lấp kiến nghị sớm giải quyết nguồn kinh phí Chương trình làm đường giao thông nông thôn theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm cho địa phương.”

Trả lời: Đây là một thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi, hàng năm, các địa phương phải đăng ký nhu cầu kinh phí lên Bộ Tài chính và làm việc với Ngân hàng Đầu tư phát triển để chuẩn bị nguồn kinh phí cho năm sau. Thực tế trong những năm qua, nhu cầu vốn hàng năm đăng ký quá lớn so với nguồn vốn được vay hàng năm, cụ thể: Từ năm 2012-2014 tổng nhu cầu vốn là 1.268,493 tỷ đồng, trong khi đó từ năm 2012-2014 toàn tỉnh được giao vốn vay là 405 tỷ đồng. Như vậy, vốn hàng năm được giao chỉ đáp ứng được khoảng 32% so với nhu cầu vốn đăng ký. Trong thời gian tới, yêu cầu các địa phương lựa chọn, đăng ký ưu tiên những công trình cần thiết, cấp bách, sát thực với người dân để làm trước, tránh tình trạng đăng ký tràn lan vượt khả năng của kinh phí Nhà nước.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri huyện Chư Jút về việc phân bổ kinh phí hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời: Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh tại Quyết định số 1365/QĐ-UBND ngày 30/8/2013 và Quyết định 1187/QĐ-UBND ngày 13/8/2014; hiện đã gửi Bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ nguồn vốn, với tổng số hộ được hỗ trợ năm 2014 là 817 hộ.

Ngày 15/9/2014, Bộ Xây dựng đã có công văn số 2244/BXD-QLN về việc cấp kinh phí hỗ trợ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg gửi Bộ Tài chính. Ngày 16/10/2014, Bộ Tài chính đã có công văn số 14735/BTC-NSNN trả lời Bộ Xây dựng, trong đó đề nghị các địa phương tổng hợp Đề án hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng, gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định. Ngày 29/12/2014, UBND tỉnh đã có báo cáo số 576/BC-UBND gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; hiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang thẩm định hồ sơ, trình trung ương phân bổ nguồn vốn hỗ trợ. UBND tỉnh sẽ thông báo tình hình cụ thể để cử tri được biết.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri các xã: Đắk Wil, Tâm Thắng, Trúc Sơn, huyện Chư Jút kiến nghị: Trạm Y tế các xã: Đắk Wil, Tâm Thắng, Trúc Sơn hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo điều kiện vật chất để khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Đề nghị ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư, xây dựng các Trạm tế nêu trên.

Trả lời: Hiện các công trình trên đã được đưa vào kế hoạch xây dựng mới giai đoạn 2016-2020 để vận động các nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch tiếp tục củng cố mạng lưới y tế cơ sở  theo Quyết định số 595/QĐ-UBND ngày 22/4/2014 của UBND tỉnh. Riêng Trạm Y tế xã Trúc Sơn, sẽ bố trí nguồn kinh phí sự nghiệp y tế được giao năm 2015 để sửa chữa.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri Đỗ Thị Hương, bon Ja Lú A, xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức kiến nghị: Các cơ sở y tế trên địa bàn từ tuyến xã đến tỉnh có thái độ đối xử, phục vụ, chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân và bệnh nhân chưa tốt, nhất là đối với bệnh nhân có BHYT lại càng trầm trọng hơn. Vì vậy, đề nghị các cấp trong ngành Y tế phải nghiêm túc chấn chỉnh ngay thái độ đối xử, tinh thần phục vụ, khám chữa bệnh của các nhân viên, đội ngũ y, bác sĩ trong ngành Y tế trên địa bàn.

Trả lời: Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo xây dựng Đề án nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở khám, chữa bệnh; thiết lập hệ thống đường dây nóng, hộp thư góp ý, phỏng vấn người bệnh điều trị nội trú; xử lý nghiêm khắc các cán bộ vi phạm… Hiện đã thiết lập hệ thống đường dây nóng và công khai tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. Cử tri khi gặp các thái độ hành xử không tốt của cán bộ y tế hoặc những thắc mắc, kiến nghị đối với ngành y tế có thể liên hệ vào số điện thoại đường dây nóng để được giải đáp kịp thời.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil kiến nghị: Bệnh viện huyện Đắk Mil đã chuyển sang cơ sở mới, trang thiết bị, máy móc khám và điều trị cho nhân dân tại Bệnh viện chưa đáp ứng nhu cầu, điện chiếu sáng vào ban đêm tại Bệnh viện chưa đảm bảo; Trạm Y tế xã Đức Mạnh đã xây dựng xong, nhưng máy móc, dụng cụ, trang thiết bị của trạm chưa đáp ứng khám và điều trị cho nhân dân.

Trả lời: Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil chuyển sang cơ sở mới từ 02/12/2014. Tuy nhiên, kế hoạch vốn TPCP năm 2014 hạn hẹp (được giao 5,7 tỷ đồng), nên chưa đầu tư được mua sắm được thiết bị y tế được. Năm 2015, Sở Y tế đã triển khai các gói thầu mua sắm Trang thiết bị, hiện đang bàn giao đưa vào sử dụng.  
Trạm Y tế xã Đức Mạnh do kinh phí UBND huyện Đắk Mil huyện đầu tư xây dựng, tuy nhiên trong Dự án đầu tư không có phần trang thiết bị đi kèm nên khi đưa vào sử dụng chỉ dùng các thiết bị cũ của Trạm Y tế. Nhận thấy bất cập nêu trên, Sở Y tế đã chủ động đưa vào kế hoạch mua sắm trang thiết bị cho Trạm Y tế từ Dự án Y tế Tây Nguyên - giai đoạn 2 (ADB), dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016.  

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức kiến nghị: Hiện nay, đất của trường Ngô Quyền cũ trước đây đã được bàn giao để xây dựng trạm Y tế chuẩn đảm bảo việc khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Đề nghị Sở Y tế sớm xem xét, triển khai đầu tư xây dựng.

Trả lời: Sở Y tế đã đưa danh mục Dự án đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã Quảng Tân tại vị trí Trường Ngô Quyền nêu trên vào Dự án Y tế Tây Nguyên - giai đoạn 2 (ADB), hiện đang trình cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án. Dự kiến sẽ khởi công đầu tư xây dựng vào quý 4/2015.

Hỏi: Cử tri Nguyễn Thị Duyên, xã Buôn Chóah, huyện Krông Nô kiến nghị: Hàng năm, trường Chính trị đào tạo các lớp trung cấp LLCT thì lấy phôi bằng ở đâu để cấp cho các học viên đã tốt nghiệp? Khi học viên đã đủ điều kiện đổi giấy chứng nhận để lấy bằng tốt nghiệp Trung cấp LLCT mà chưa có phôi bằng thì trách nhiệm đó thuộc về ai? Ai là người bảo vệ quyền và lợi ích của các học viên như bà và các học viên khác?

Trả lời: Từ tháng 7/2009, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh ban hành chương trình đào tạo hệ Trung cấp lý luận chính tri - hành chính thay thế cho chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị. Yêu cầu các Trường Chính trị, tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước, dừng đổi giấy chứng nhận Trung cấp lý luận chính trị sang bằng Trung trung cấp lý luận chính trị.

Năm 2010, bà Nguyễn Thị Duyên đề nghị đổi giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị sang bằng tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị, không thể thực hiện được, vì Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ chí Minh (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) dừng cấp phôi bằng và chỉ đạo dừng đổi giấy chứng nhận Trung cấp lý luận chính trị sang bằng Trung trung cấp lý luận chính trị. Do vậy, Trường Chính trị tỉnh không thể thực hiện theo yêu cầu của bà Nguyễn Thị Duyên.

Ngày 25/3/2015, Trường Chính trị tỉnh ban hành Thông báo số 20/TB-TCT, về việc đăng ký học bổ sung để đổi giấy chứng nhận đã học xong chương trình Trung cấp cấp LLCT lấy bằng Trung cấp LLCT-HC; Trường hợp bà Nguyễn Thị Duyên hiện nay nếu có nhu cầu đổi giấy chứng nhận tốt nghiệp sang bằng tốt nghiệp phải đăng ký học bổ sung  để đổi giấy chứng nhận đã  học xong chương trình Trung cấp lý luận chính trị lấy bằng tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, theo thông báo nêu trên.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri Thái Thị Minh, thôn Tân Lập, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa kiến nghị: Gia đình bà đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2002 do huyện Đắk Nông cũ cấp, mốc lộ giới là 7m. Tuy nhiên khi thực hiện giải tỏa để thi công dự án đường tránh thị xã Gia Nghĩa lại trừ mốc lộ giới của gia đình bà là 25m nhưng không đền bù như vậy là không công bằng cho gia đình bà.

Căn nhà của gia đình bà nằm trong khu vực quy hoạch Dự án Đường tránh thị xã Gia Nghĩa, giá trị căn nhà 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên khi tiến hành đền bù thì Dự án chỉ đền bù tiền đất cho gia đình bà là 56 triệu đồng và đền căn nhà là 560 triệu đồng, giá đền bù như vậy là quá thấp, với số tiền đó gia đình bà không đủ để xây dựng nơi ở mới và phát triển kinh tế, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết cho gia đình bà.

Trả lời:

+ Đối với kiến nghị trừ lộ giới giao thông: Theo hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng thì Giấy chứng nhận QSDĐ của hộ gia đình số BG 868400, do UBND thị xã Gia Nghĩa cấp ngày 06/10/2011, thửa đất số 317, tờ bản đồ số 02 được cấp cách tim đường 25m.

Căn cứ theo Giấy chứng nhận QSDĐ được cấp, tại Quyết định thu hồi đất số 03/QĐ-UBND, ngày 20/3/2015 của UBND thị xã Gia Nghĩa đã trừ diện tích 319m2 nằm trong lộ giới giao thông là đúng quy định.

+ Đối với kiến nghị áp dụng đơn giá bồi thường thấp: Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Đường tránh đô thị Gia Nghĩa đoạn qua xã Quảng Thành được UBND thị xã Gia Nghĩa phê duyệt tại Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 20/3/2015, đã áp dụng các quy định hiện hành tại thời điểm lập phương án.

Đơn giá bồi thường về đất: Áp dụng Quyết định số 297/QĐ-UBND, ngày 03/3/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Đường tránh đô thị Gia Nghĩa. Đơn giá bồi thường về nhà cửa, vật kiến trúc: Áp dụng Quyết định số 09/2015/QĐ-UBND ngày 12/02/2015 của UBND tỉnh. Đơn giá bồi thường cây cối, hoa màu: Áp dụng Quyết định số 177/2015/QĐ-UBND ngày 30/01/2015 của UBND tỉnh.

Phương án bồi thường của hộ gia đình đã được áp dụng đúng đơn giá theo quy định.

Hỏi: Đối với kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Tình, thôn Nghĩa Tín, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa kiến nghị: Đất gia đình ông nằm trong Dự án Giải tỏa lòng hồ Thượng, được giải tỏa đền bù và trong đợt đối thoại với nhân dân ngày 10/01 đã được ông Trần Đình Ninh - Phó Chủ tịch UBND thị xã thống nhất cấp một lô tái định cư theo diện đặc biệt. Tuy nhiên đến nay gia đình ông vẫn chưa được giải quyết.

Trả lời: Phần diện tích giải tỏa Lòng hồ Thượng do Ban QLPT khu đô thị mới và công trình trọng điểm tỉnh Đắk Nông bàn giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện công tác giải phóng mặt bằng không có hộ Nguyễn Văn Tình, do vậy UBND thị xã không có cơ sở trả lời kiến nghị của cử tri. Đề nghị cử tri liên hệ trực tiếp với Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã kiểm tra, rà soát lại.

(Còn nữa)

Theo UBND tỉnh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây