Có doanh nghiệp là có tổ chức công đoàn

Thứ ba - 06/08/2013 17:33 - Đã xem: 924
Những năm gần đây, LĐLĐ tỉnh Phú Thọ là một trong số ít tổ chức CĐ luôn dẫn đầu về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.


Cách làm của Phú Thọ đơn giản nhưng sát thực tế là bám sát khối DN để phát triển, vì các khối khác đã tương đối ổn định. Nhờ đó, họ đã và đang đạt được những kết quả đáng ghi nhận để thực hiện mục tiêu “Có doanh nghiệp là có tổ chức công đoàn”.

Một số cơ quan chức năng vào cuộc

Ngay sau Đại hội Công đoàn tỉnh, chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhiệm kỳ 2013-2018 đã được LĐLĐ tỉnh lập và thông qua. Ban chỉ đạo và tổ công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được thành lập. Điểm đáng chú ý là Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cấp tỉnh có sự tham gia của lãnh đạo các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, LĐTBXH, Cục Thuế và Ban quản lý các KCN tỉnh. Ở cấp huyện, Ban chỉ đạo cũng được thành lập với thành phần tương tự ở cấp dưới.

Theo quan điểm của Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thanh Huyền, thì đó là cách làm hoàn toàn đúng đắn. Một mình tổ chức CĐ thì không thể làm việc hiệu quả. Sự vào cuộc của một số cơ quan chức năng kể trên giúp các cấp CĐ Phú Thọ có thêm sức mạnh đáng kể. Ví dụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư nắm rõ nội dung đăng ký kinh doanh, thành lập DN mới trên địa bàn, nên đây là kênh thông tin quan trọng để Ban chỉ đạo nắm bắt, triển khai công việc một cách chủ động.

Bên cạnh đó, một số cơ quan chức năng tham gia Ban chỉ đạo sẽ giúp tổ chức CĐ có thêm sức mạnh từ sự can thiệp của các cơ quan quản lý nhà nước. Hiện các DN trước khi được cấp phép kinh doanh đều phải cam kết thành lập CĐCS khi có đủ điều kiện. Và đó chính là thắng lợi ban đầu của Ban chỉ đạo.

Kiện toàn tổ chức hoạt động

Thống kê từ LĐLĐ tỉnh cho thấy, từ đầu năm đến nay, Phú Thọ đã thành lập mới 12 CĐCS và kết nạp 1.673 đoàn viên CĐ. Con số này chưa thật lớn, nhưng so với nhiệm kỳ trước (cả nhiệm kỳ thành lập mới 60 CĐCS) thì vẫn cao hơn rất nhiều, đặc biệt trong giai đoạn các DN vẫn phải đối mặt với suy thoái kinh tế.

Các CĐCS thành lập mới đều là DN ngoài nhà nước. Có DN đông tới hàng nghìn CN (như Cty TNHH ES&S Phú Thọ), nhưng cũng có DN chỉ có 5 - 10 đoàn viên (như Cty TNHH Tiems chỉ có 5 đoàn viên, Cty TNHH ĐT-KD khoáng sản Việt chỉ có 10 đoàn viên). Điều đó cho thấy LĐLĐ tỉnh đã bám cơ sở, tăng cường  vận động các DN thành lập CĐCS, không phân biệt DN lớn hay nhỏ để mở rộng diện “bao phủ” tổ chức CĐ tới tất cả mọi nơi có NLĐ đang làm việc.

Anh Phùng Quang Vinh -Trưởng ban tổ chức LĐLĐ tỉnh Phú Thọ - cho biết thêm, đó chính là cách làm mà Phú Thọ luôn duy trì để tạo ảnh hưởng rộng khắp của tổ chức CĐ và chỉ có thể mở rộng như vậy mới nắm bắt tốt nhất tình hình mọi mặt của NLĐ để có biện pháp trợ giúp họ. Điểm quan trọng nữa mà anh Phùng Quang Vinh nhấn mạnh là ngay sau khi thành lập, CĐCS phải được kiện toàn tổ chức và triển khai hoạt động để ngay lập tức khẳng định sự có mặt của tổ chức CĐ ở DN.

Chị Vi Thị Thu Hà - Chủ tịch CĐ Cty ITV JC Vina - phấn khởi thông báo, CĐ Cty mới thành lập (có 166 đoàn viên), nhờ sự giúp đỡ của LĐLĐ tỉnh nên đã xây dựng được kế hoạch hoạt động cụ thể, được chuyên môn đồng ý hỗ trợ và hưởng ứng nên chắc chắn từ nay đến cuối năm sẽ nỗ lực hoạt động hiệu quả.

Còn anh Nguyễn Xuân Hoàn - Chủ tịch CĐ Đại siêu thị BigC Việt Trì - khẳng định, CĐCS đơn vị anh mới chuẩn bị làm lễ ra mắt, nhưng mọi công việc chuẩn bị từ tổ chức cán bộ cho tới chương trình, kế hoạch hoạt động đều đã được hoàn tất. Đó chính là sự chủ động mà LĐLĐ tỉnh đã giúp đơn vị, bởi tất cả CBCĐ chúng tôi đều mới nên nhiều việc còn chưa thạo - anh Hoàn vui vẻ nói thêm.

Nhiệm vụ tiếp theo của các cấp CĐ ở Phú Thọ là phải tăng cường vận động CNLĐ chưa là đoàn viên sẽ gia nhập và tham gia hoạt động CĐ. Một số DN có số lượng CN rất lớn, nhưng tỉ lệ đoàn viên CĐ chưa cao. Bên cạnh đó, phải giúp CĐCS lựa chọn những nội dung hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của DN để khẳng định chỗ đứng và uy tín trước khi tiến hành Đại hội CĐCS.
Phạm Chí

Nguồn tin: laodonglaodong.com.vn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây