Người tiêu dùng Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất châu Á

Chủ nhật - 13/07/2014 18:21 - Đã xem: 935
Ngày 11.7, Tập đoàn ngân hàng ANZ chính thức giới thiệu Chỉ số Niềm Tin người tiêu dùng (CCI) hàng tháng lần đầu tiên tại Việt Nam, phối hợp với Tập đoàn nghiên cứu thị trường Roy Morgan.

Ảnh chụp lại tài liệu nghiên cứu thị trường của tập đoàn Roy Morgan

Chỉ số CCI tháng 6 đã tăng trở lại đạt 131,0 (tăng 7,7 điểm). Chỉ số này hiện chỉ cao trên mức trung bình của năm 2014 là 130,5.

Mức tăng chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng này chủ yếu được tác động bởi sự cải thiện niềm tin về tình hình tài chính cá nhân của người Việt. Ông Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng Châu Á-Thái Bình Dương ANZ cho rằng: “Chỉ số CCI đã tăng trở lại sau khi niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm mạnh trong tháng 5 do căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Việt Nam”.

Kể từ năm 2000, tốc độ tăng trưởng GDP đạt trung bình 6,5%, với thu nhập trung bình hàng tháng tăng trưởng gần 10% mỗi năm gần đây, mức độ hình thành tổng thu nhập ở VN rất cao. Thước đo thu nhập bao quát nhất trong nền kinh tế là GDP bình quân đầu người và con số này đạt mức tăng trưởng trung bình gần 15% từ năm 1990. Đây là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tất cả các nền kinh tế châu Á. Điều này giúp VN có một tầng lớp tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Từ năm 2010 đến 2020, dân số của tầng lớp tiêu dùng dự báo sẽ tăng hơn 3 lần, từ 10 triệu lên 32 triệu người. Mỗi năm, VN sẽ có thêm 2 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng trung lưu, nhu cầu cho mọi hàng hóa từ nhà ở đến ô tô và các hàng hóa khác tăng nhanh.

Việc phải có một thước đo chính xác về niềm tin tiêu dùng ở VN là cực kỳ quan trọng, vì tiêu dùng tư nhân hiện nay đã chiếm 65% nền kinh tế VN, người tiêu dùng đi đâu, kinh tế sẽ đi theo đó.

Khi tiêu dùng trở thành một bộ phận quan trọng, các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp sẽ cần thước đo chính xác niềm tin của người tiêu dùng để có thể ra quyết định kinh doanh, chính sách một cách chính xác và kịp thời.

T.Xuân

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây