6 tháng đầu năm: Sản xuất nông nghiệp đạt nhiều kết quả

Thứ năm - 03/07/2014 22:43 - Đã xem: 937
Dù gặp không ít khó khăn do thời tiết không thuận lợi nhưng với sự chủ động trong triển khai sản xuất của nông dân, ngành chức năng nên “bức tranh” nông nghiệp 6 tháng đầu năm nay đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Theo đó, trong vụ sản xuất đông xuân, nông dân trong toàn tỉnh đã gieo trồng được 9.132 ha cây trồng các loại, với tổng sản lượng lương thực đạt hơn 45.716 tấn, cao hơn so với cùng kỳ năm trước trên 4.634 tấn, trong đó thóc: 27.402 tấn, ngô: 18.314 tấn.

Nông dân xã Thuận An (Đắk Mil) được mùa lúa vụ đông xuân

Trong vụ này, nhiều loại cây trồng cho năng suất cao như ngô: 7,2 tấn/ha, lúa 6 tấn/ha, cây có củ:  13 tấn/ha và rau xanh: 13,1 tấn/ ha. Không những được mùa, vụ đông xuân vừa qua, nhà nông trên địa bàn tỉnh ta còn bán được sản phẩm với giá cao hơn so với mọi năm khiến cho bà con vô cùng vui mừng, phấn khởi, tạo động lực cho vụ sản xuất hè thu.

Về vụ hè thu, tính đến nay, toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 62.672 ha cây trồng các loại, đạt gần 84% so với kế hoạch đề ra. Các loại cây trồng đều đang sinh trưởng và phát triển tốt, sâu bệnh chỉ xuất hiện ở mức độ rất nhẹ, hứa hẹn sẽ cho vụ mùa bội thu.

Về chăn nuôi, trong những tháng đầu năm qua cũng ghi nhận được những kết quả khả quan. Nổi bật nhất là việc tại tỉnh ta đã không xảy ra loại dịch bệnh nào nguy hiểm bùng phát mạnh. Những điểm dịch nhỏ như lở mồm long móng ở trâu, bò, cúm gia cầm ở gà, vịt đều được người dân, ngành chức năng kịp thời phát hiện và khống chế hiệu quả.

Có được kết quả này trước hết là ở ý thức phòng chống dịch bệnh của người chăn nuôi ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, ngành thú y từ tỉnh đến cơ sở cũng đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, mua bán động vật nên đã góp phần tạo được tâm lý yên tâm đầu tư phát triển sản xuất cho người dân.

Theo đó, đến nay, đàn trâu đạt mức hơn 7.600 con, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đàn bò trên 24.100 con, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2013 và đàn gia cầm cũng tăng 1,7% so với năm ngoái, đạt mức 1.121.741 con, đàn lợn giữ mức ổn định là trên 140.700 con.

Bên cạnh đó, nuôi trồng thủy sản là một tiềm năng mới được người dân phát huy, tận dụng. Diện tích mặt nước đã được bà con nông dân chăn nuôi cao nhất từ trước tới nay, đạt 1.175 ha, tăng 300 ha so với năm ngoái, tổng sản lượng thủy sản thu được hơn 1.000 tấn.

Ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT cho biết: “Kết quả trên chứng tỏ việc ứng dụng các giống mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đang được nông dân triển khai ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để nâng cao hệ số sử dụng đất, đảm bảo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm nay cũng như những năm tiếp theo thì bà con cần chú trọng ứng dụng đồng bộ và hiệu quả hơn các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất ở tất cả các khâu gắn với việc hợp tác, liên kết với nhau và với doanh nghiệp, nhà khoa học tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững”.

Bài, ảnh: Hồng Thoan


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây