Tăng trưởng tín dụng năm 2014: Vẫn giữ mức ổn định

Thứ tư - 07/01/2015 04:01 - Đã xem: 895
Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, tính đến hết năm 2014, tăng trưởng của toàn ngành đạt mức 17,5% kế hoạch, với tổng dư nợ hơn 10.960 tỷ đồng. Để đạt kết quả này, cùng với việc triển khai nhiều chính sách kịp thời, hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từng bước “khơi thông” nguồn vốn tín dụng hiệu quả.

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Đắk Nông, trong năm 2014, dư nợ toàn ngành thực hiện được hơn 2.000 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với thời điểm đầu năm 2014. Để đạt được mức tăng trưởng tín dụng cao nhất toàn ngành, đơn vị đã chủ động tìm kiếm khách hàng, thực hiện giảm lãi suất kịp thời, cũng như nâng cao chất lượng tín dụng.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh

Ông Trần Văn Tích, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh cho biết: “Ngay từ đầu năm, xác định được điều kiện kinh tế khó khăn, sức “hấp thụ” vốn của doanh nghiệp chưa cao sẽ ảnh hưởng đến mức tăng trưởng tín dụng nên khi có chủ trương của cấp trên, đơn vị đã thực hiện việc giảm lãi suất rất kịp thời.

Không những vậy, các thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc vay vốn của khách hàng, nhất là doanh nghiệp đều được đơn giản hóa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận nguồn vốn”. Cũng theo ông Tích thì ngoài việc giảm lãi suất cho vay theo quy định, đơn vị còn thực hiện cơ cấu lại nợ cho các khách hàng khi vay vốn tại đây.

Bằng nhiều hình thức khác nhau như thay đổi kỳ hạn trả nợ, thời gian trả nợ, số lần trả nợ…, đơn vị đã thực hiện cơ cấu lại nợ cho nhiều khách hàng vay vốn. Đơn vị đã chủ động trong việc tiếp cận với những khách hàng gặp khó khăn, để tìm cách hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ vượt qua, ổn định sản xuất.

Cũng linh hoạt, chủ động trong việc thực hiện nhiều giải pháp, trong năm qua, mức tăng trưởng tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh cũng đạt mức hơn 25%. Theo đại diện của đơn vị này, để đạt mức tăng trưởng tín dụng như hiện nay, ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động nhằm thu hút nguồn vốn huy động nhằm đáp ứng như cầu vay vốn tại địa phương, thời gian qua, chi nhánh đã luôn đồng hành để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, bằng nhiều giải pháp, đặc biệt là giảm lãi suất cho vay, cũng như đưa ra nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, ngoài nguồn vốn cho vay đẩy mạnh, việc thực hiện mức lãi suất cho vay cũng được các tổ chức tín dụng triển khai có hiệu quả ngay từ đầu năm. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức từ 8 đến 10%/năm, còn cho vay trung, dài hạn dao động từ 10 đến 12%/năm.

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng còn triển khai nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi đối với các lĩnh vực và đối tượng khách hàng được ưu tiên. Các ngân hàng thương mại đã tiến hành thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng như không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Một trong những giải pháp trọng tâm mà hệ thống tín dụng triển khai hiệu quả, đó là thực hiện cơ cấu lại nợ cho khách hàng.

Theo đó, đối với những khách hàng gặp khó khăn về tài chính hiện vẫn đang hoạt động sản xuất kinh doanh, các đơn vị đã thực hiện lại cơ cấu thời hạn trả nợ, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng giải quyết khó khăn, ổn định sản xuất.

Mặt khác, để tạo điều kiện cho các khách hàng có thêm cơ hội tiếp cận được nhiều nguồn vốn vay, các tổ chức tín dụng đã đẩy mạnh việc huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư. Nhiều dịch vụ, tiện ích thanh toán ngân hàng đã được các đơn vị giới thiệu, triển khai, mở rộng đến các khách hàng trong tỉnh.

Nhờ đó, trong năm 2014, tổng nguồn vốn huy động mà toàn ngành ngân hàng thực hiện được là trên 4.617 tỷ đồng, tăng 27,34% so với đầu năm. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về việc thực hiện hỗ trợ lãi suất, chấp hành quy định về lãi suất… cũng được ngành Ngân hàng tỉnh thực hiện có hiệu quả.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây