Trồng cà phê, cần chọn giống có chất lượng

Thứ năm - 05/12/2013 06:08 - Đã xem: 982
Bằng việc biết chọn những giống cà phê có chất lượng tốt, do các cơ sở sản xuất cây giống uy tín cung cấp, không mua trôi nổi trên thị trường, nhiều nông dân trồng cà phê đã đạt năng suất cao, có lợi nhuận khá.

Theo ông Võ Đình Danh ở xã Đức Minh (Đắk Mil) thì gia đình ông chỉ trồng 5 sào cà phê giống TR4, nhưng mấy năm nay luôn thu hoạch được gần 3 tấn nhân. Ông Danh cho biết: “Vào năm 2000, tôi cùng với 9 nông dân đã tìm hiểu về các giống cà phê và chọn trồng thử 10 ha các dòng cà phê của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên.

Vườn cà phê giống TR4 của gia đình anh Phạm Quang Quyết ở xã Đắk Ha đạt năng suất từ 4 – 5 tấn/ha

 

Qua thực tế trồng cho thấy, những giống cà phê như TR4, TR9, TR12… cho năng suất cao. Điển hình như giống TR4, theo kết quả nghiên cứu của Viện thì cho năng suất tới 7,2 tấn nhân/ha và thực tế có hộ đã  đạt tới 6,5 tấn/ha. Sau 2 năm ghép thì vườn cà phê TR 4 bắt đầu cho thu bói, từ năm thứ 3 trở đi năng suất tăng lên”. Ở huyện Đắk Mil, nhiều hộ dân cũng đã trồng những giống cà phê này và đạt năng suất cao.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) đã trồng 4 ha cà phê giống TR4. Vụ năm 2012 -2013, mặc dù trong giai đoạn bói, nhưng gia đình cũng thu về được 10 tấn cà phê nhân; còn năm nay vườn cây đang ở độ sinh trưởng tốt, cành nhiều, nên năng suất cao hơn hẳn. Nhìn vườn cà phê xanh tốt, cành nào cành nấy trĩu quả từ đầu cành, chị Tuyết ước lượng năm nay với 4 ha cà phê  phải đạt tầm 16 -18 tấn nhân.

Theo chị Tuyết thì giống cà phê TR4 dễ trồng và chi phí đầu tư thấp hơn nhiều so với các giống cà phê khác. Thân và cành to nên cây khỏe, bộ rễ hấp thụ các chất dinh dưỡng rất tốt, bám trụ chắc trong đất. Năm nay ở xã Đắk Ha, nhiều hộ trồng cà phê vẫn được mùa như gia đình chị Tuyết và tính ra có lời.

Chị Nguyễn Thị Lý cho biết: “Gia đình tôi cũng có 800 cây cà phê giống TR4 đã trồng được 6 năm. Năm nay, cà phê phát triển tốt và năng suất tăng lên, ước thu về trên 4 tấn nhân. Do cà phê có sức đề kháng bệnh cao và phát triển tốt nên việc đầu tư cũng không cao, năm nay gia đình chỉ chi hết 30 triệu đồng tiền phân bón, tưới tiêu và thuốc phòng trừ sâu bệnh”.

Cũng theo tính toán của chị Lý thì mặc dù năm nay giá cà phê giảm mạnh, nhưng do năng suất cao hơn nên gia đình vẫn có lời kha khá. Nếu trừ chi phí đầu tư và tiền công chăm sóc và tính theo giá hiện nay tầm 30 triệu đồng/tấn nhân thì gia đình còn lời khoảng 50 triệu đồng.

Với thực tế năm nay vườn cà phê của  nhiều hộ đạt từ 3,5- 4 tấn nhân/ha thì sau khi đã trừ tất cả chi phí đầu tư như phân bón, tưới nước, thuốc phòng trừ sâu bệnh hại và công chăm sóc vẫn còn lời tối thiểu khoảng 35-50 triệu đồng/ha.

Từ thực tế sản xuất ở những hộ trên cho thấy, nông dân chú trọng khâu chọn giống tốt, mua tại các đơn vị sản xuất cây giống có uy tín và áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc thì trồng cà phê vẫn đem lại lợi nhuận khá, cho dù giá thị trường có bị hạ như hiện nay.

Theo tính toán của những hộ trồng cà phê trên thì với mức giá cà phê đang ở vào thời điểm thấp nhất trong vòng 10 năm qua, nhưng do năng suất cây trồng đạt cao nên vẫn có lời. Kinh nghiệm của những nông dân ở các địa phương trên một lần nữa cho thấy, trong sản xuất nông nghiệp muốn có giá trị kinh tế cao, đảm bảo có lợi nhuận thì nông dân cần chú trọng chọn những giống cây có chất lượng cao.

Bài, ảnh: Thanh Nga


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây