Phân cấp quản lý thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh cho cấp huyện

Thứ năm - 07/11/2013 21:48 - Đã xem: 901

Phân cấp quản lý thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh cho cấp huyện

Lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm 2003, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về phân cấp quản quản lý doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đến nay ngành đã hoàn thành việc phân cấp giao các Chi Cục Thuế huyện, thị, thành phố quản lý 11.692 doanh nghiệp có vốn dưới 50 tỷ đồng không phân biệt ngành nghề kinh doanh, chiếm 98,1% doanh nghiệp. Cục Thuế chỉ còn quản lý 229 doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 1,9% là những doanh nghiệp có vốn từ 50 tỷ đồng trở lên.


Để thực hiện việc phân cấp mới này, Cục Thuế được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí và phối hợp Cục Công nghệ thông tin (của Tổng Cục Thuế) triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị để thực hiện mô hình quản lý thuế cấp Cục Thuế và khai thuế qua mạng trên địa bàn các huyện Tân Uyên, Bến Cát, Dầu Tiếng, Phú Giáo vì trước đó (tháng 3/2013) chỉ có thị xã Thuận An, Dĩ An và thành phố Thủ Dầu Một có hệ thống khai thuế qua mạng... Bên cạnh đó, Cục Thuế còn tăng cường 34 cán bộ công chức cho các Chi Cục Thuế để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế được phân cấp. 
 
Trước đó cuối năm 2007, thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục Thuế, Cục Thuế tỉnh quản lý đối với các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có số vốn kinh doanh từ 10 tỷ đồng trở lên; doanh nghiệp kinh doanh một số ngành nghề, lĩnh vực đặc thù như tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm; sản xuất mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ngoài công lập. 
 
Theo đánh giá của Cục Thuế, mặc dù gặp nhiều khó khăn về tình hình cán bộ nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của UBND các huyện thị, thành phố các Chi Cục Thuế đã tích cực thực hiện các biện pháp quản lý thu thuế đối với các doanh nghiệp được phân cấp trên địa bàn. Tính đến hết tháng 9/2013, các Chi Cục Thuế đã thu 1.991 tỷ đồng thuế, chiếm 61,2% tổng số thu doanh nghiệp ngoài quốc doanh của tỉnh, so với trước khi phân cấp thì năm 2012, các Chi Cục Thuế chỉ thu 1.362 tỷ đồng chiếm tỷ lệ 35,85% tổng số ngoài quốc doanh của tỉnh. 
 
Để việc phân cấp thu thuế đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới, Cục Thuế, các Chi Cục Thuế thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp, quản lý chặt chẽ số doanh nghiệp tạm nghỉ kinh doanh, số doanh nghiệp ngừng hoạt động, số doanh nghiệp đang hoạt động. Các trường hợp doanh nghiệp không nộp hồ sơ khai thuế, doanh nghiệp mất liên lạc với cơ quan thuế phải kịp thời kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý phù hợp. Tăng cường xử lý nợ đọng thuế theo chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành cấp trên nhằm giảm thiểu nợ đọng; hoàn tất việc rà soát, kiểm tra đối chiếu tình trạng của các doanh nghiệp thuộc diện đề nghị cưỡng chế nợ thuế năm 2013 và triển khai các bước xử lý nợ đọng thuế theo lộ trình có xem xét khó khăn của từng đối tượng cụ thể... 
 
Quách Lắm

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây