WB dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,4% trong năm 2014

Thứ tư - 08/10/2014 04:09 - Đã xem: 866
Ngày 6/10, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo cập nhật kinh tế lần thứ hai trong năm về triển vọng tăng trưởng của các quốc gia Đông Á, Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo, WB dự báo Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 5,4% trong năm 2014, thấp hơn mục tiêu đề ra 5,8% của Chính phủ. Tuy nhiên, ông Sandeep Mahajan, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam nhận định con số này có thể còn cải thiện nếu kết quả kinh tế 3 tháng cuối năm tốt lên.

Theo báo cáo của WB, Việt Nam tiếp tục duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô với lạm phát ở mức một con số, xuất khẩu tiếp tục giữ vững, cán cân thanh toán ổn định. Mặc dù vậy, một nghịch lý trong nền kinh tế được chuyên gia WB chỉ ra là trong khi khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục ổn định và là nhân tố thúc đẩy kinh tế, nhu cầu nội địa lại là điểm yếu, kìm hãm tốc độ tăng trưởng. Tăng trưởng bán lẻ, một chỉ số cho thấy sức mua khu vực tư nhân, giảm xuống 5,7% trong tháng 6 do lòng tin người tiêu dùng giảm sút. Tỷ lệ đầu tư tư nhân nội địa trên GDP đứng ở mức 10,7% trong quý 1 năm nay, thấp so với con số 13,9% hồi năm 2010.

Ngoài ra, ngày càng nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nội địa đóng cửa hoặc ngưng hoạt động. Trong 7 tháng đầu năm nay, có 37.600 doanh nghiệp nội địa đóng cửa hoặc ngưng hoạt động, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, FDI vẫn là nhân tố chính đưa kinh tế đi lên. Khu vực FDI hiện đóng góp 20% GDP, 25% tổng vốn đầu tư, 2/3 tổng lượng xuất khẩu và tạo ra hàng triệu việc làm.

Các chuyên gia của WB cho rằng, việc cần làm với Việt Nam hiện nay là làm rõ hơn kế hoạch tái cấu trúc khu vực doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng. “Nếu làm tốt điều này, chúng ta sẽ nhìn thấy tăng trưởng kinh tế cải thiện hơn trong những năm tới” - ông Sandeep Mahajan nhấn mạnh.

Nguồn SGGP


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây