Các câu lạc bộ phát huy vai trò bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống

Thứ hai - 21/10/2013 05:24 - Đã xem: 895

Các câu lạc bộ phát huy vai trò bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống

Huyện Chư Jút có 25 dân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% dân số của cả huyện. Với sự đa dạng về văn hóa, trong những năm qua, huyện đã quan tâm, khuyến khích đồng bào giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Một trong những cách làm có hiệu quả là huyện đã tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương tổ chức thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ trên địa bàn. Ðến nay, trên địa bàn huyện đã có 6 CLB, 8 đội văn nghệ quần chúng với khoảng gần 500 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên.

Đội chiêng buôn Nui thường xuyên tập luyện

 

Ðó là 2 CLB đàn tính, hát then ở xã Ðắk D’rông và Nam Dong luôn duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng. Hàng năm, CLB đều tham gia các hội thi, hội diễn cấp huyện, cấp tỉnh và đạt nhiều thành tích cao. Mới đây, CLB đàn tính, hát then xã Nam Dong còn đại diện cho tỉnh đi tham gia biểu diễn tại Liên hoan đàn tính, hát then toàn quốc năm 2013 được tổ chức tại Bắc Giang và mang về cho tỉnh một giải A, một giải B.

Hai CLB cồng chiêng tại buôn Nui và buôn Buôr, xã Tâm Thắng, với 40 thành viên cũng đang duy trì hoạt động thường xuyên và là lực lượng nòng cốt trong hoạt động bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Ê đê. Các nghệ nhân cũng đã truyền dạy cho 27 thanh niên trong buôn các bài chiêng để có thể tiếp nối việc giữ gìn truyền thống của dân tộc.

Ông Y Sim, Ðội trưởng đội chiêng buôn Nui cho biết: “Chính niềm đam mê cồng chiêng đã đưa các thành viên tụ họp, quây quần bên nhau để cùng học hỏi kinh nghiệm, truyền cho nhau kỹ năng diễn tấu cồng chiêng. Mỗi thành viên cũng tích cực trong việc truyền dạy cho thế hệ trẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật diễn tấu cồng chiêng để có thể bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình”.

Cùng với đó, hai CLB dân ca quan họ Bắc Ninh tại thị trấn Ea T’ling và xã Nam Dong, với mỗi CLB gồm 15 thành viên, cũng cùng chung một niềm đam mê, yêu thích làn điệu mang đậm “hồn” quê hương. Bằng những hoạt động thiết thực của mình, các CLB cũng thường xuyên đưa các làn điệu quan họ phục vụ các hoạt động của xã, huyện trong các hoạt động, sự kiện.

Ngoài ra, hiện nay, 8 xã trên địa bàn huyện, mỗi xã đều có một đội văn nghệ quần chúng với khoảng 20 thành viên. Hoạt động các đội văn nghệ này  cũng tập trung vào các sự kiện, chương trình của địa phương để tập luyện phục vụ công chúng.

Theo ông Ngô Lãm, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Jút thì các CLB, đội văn nghệ hoạt động dựa trên niềm đam mê, sở thích và tự nguyện là chính. Với một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, hoạt động của các CLB đã tạo nên sự đa dạng, phong phú trong sinh hoạt văn hóa, văn nghệ.

Thành viên trong các CLB là những nhân tố quan trọng, trực tiếp truyền “lửa” và chỉ dạy cho các thế hệ sau hiểu rõ, có thêm niềm đam mê để có thể tiếp nối truyền thống dân tộc. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện để các CLB, đội văn nghệ phát huy vai trò trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Bài, ảnh: Đức Hùng


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây