Công Phượng phù hợp đá với Iraq

Thứ năm - 08/10/2015 21:10 - Đã xem: 711
Mười chín giờ ngày 8-10 tới, tuyển Việt Nam phải gặp Iraq - đối thủ mạnh nhất ở bảng F vòng loại World Cup 2018 và HLV Miura có rất nhiều lý do để sử dụng Công Phượng ngay từ đầu.

Ngay trong buổi đầu tiên tập trung, HLV Miura đã quán triệt tư tưởng và chiến thuật cho các học trò trong 2 trận đấu tới với Iraq và Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Cụ thể, nhà cầm quân người Nhật yêu cầu các cầu thủ chơi bóng ngắn, nhanh đồng thời hạn chế chuyền dài, bóng bổng bởi làm vậy là chúng ta lấy sở đoản ra để thi thố với sở trường của đối thủ khi nhiều cầu thủ Iraq cao, to.

Quan trọng hơn cả, HLV Miura quyết định chơi phòng ngự - phản công, với tiền đạo là lớp phòng thủ đầu tiên. Ông Miura sẽ cho đội chơi với đội hình thấp nhằm hạn chế mức tối thiểu những khoảng trống trên phần sân nhà, nhất là những vị trí có thể gây nguy hiểm cho khung thành. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nhật cũng phải tính đến phương án tấn công, tìm kiếm bàn thắng.

 

HLV Miura và Công Phượng trên sân tập chiều 6-10Ảnh: Hải Anh
HLV Miura và Công Phượng trên sân tập chiều 6-10Ảnh: Hải Anh

 

Trong cách tính về chiến thuật như vậy, khả năng độc lập tác chiến của tiền đạo, tiền vệ công hoặc phản công trong thế bất lợi về quân số được cho là quan trọng nhất. HLV Miura có trong tay nhiều tiền đạo giỏi. Công Vinh là thủ lĩnh, khoác áo tuyển Việt Nam nhiều nhất trong số những cầu thủ còn thi đấu. Văn Thắng có phong độ tuyệt vời khi trở thành cầu thủ nội ghi nhiều bàn thắng nhất ở một mùa giải trong lịch sử V-League… Tuy nhiên, Công Phượng vẫn là cầu thủ phù hợp nhất để đảm nhiệm vị trí tiền đạo cắm trong đội hình đá thấp, ưu tiên cho phòng ngự.

Điều dễ nhận thấy là khả năng độc lập tác chiến và những bàn thắng đẹp của Công Phượng đều được thực hiện sau những pha độc diễn. Với mẫu cầu thủ như Công Phượng, Việt Nam có thể chơi phòng ngự số đông rồi thực hiện những đường chuyền phản công nhanh cho tiền đạo xứ Nghệ phát huy khả năng đột phá của mình.

Ngoài khả năng tác chiến độc lập và kỹ năng bứt tốc tốt, Công Phượng còn sở hữu khả năng đá phạt trực tiếp, trong đó đáng nhớ là pha đá phạt trực tiếp thành bàn trong chiến thắng 5-1 trước U23 Malaysia ở SEA Games 2015 vừa qua.

Có nhiều lý do để lựa chọn Công Phượng cho trận đấu Iraq. HLV Miura không để Công Phượng trả lời báo chí sau các buổi tập và buộc tiền đạo 20 tuổi này chú tâm hơn về chuyên môn.

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nhật sẽ dùng anh vào thời điểm nào, từ đầu hay trong hiệp 2, giờ vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Có vẻ HLV Miura cho phép Phượng được chơi cá nhân ở nhiều thời điểm đội cần bước ngoặt trước đối thủ mạnh như Iraq.

 

Anh Dũng

Nguồn tin: Người Lao Động

 Từ khóa: sử dụng, lý do

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây