Tết sớm của lính biên phòng

Thứ sáu - 13/02/2015 01:50 - Đã xem: 1442
Do đặc thù của nhiệm vụ, bắt đầu ngày 4/1 (16 âm lịch), các đồn biên phòng đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đón tết. Mặc dù là “Tết sớm” nhưng đến bất cứ đơn vị nào trên suốt dọc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, chúng tôi đều cảm nhận được không khí vui tết, đón xuân của những người lính đang ngày đêm chắc tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Tết ở đồn biên phòng cũng có đầy đủ hương vị ngày xuân như: mổ heo, gói bánh chưng, bánh tét, làm dưa hành, củ kiệu, mai đào khoe sắc…

Chăm lo tết cho cán bộ, chiến sĩ

Theo Thượng tá Cao Ngọc Long, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đắk M’bai (Đắk Mil) thì năm nào cũng vậy, đồn thường tổ chức tết sớm cho cán bộ, chiến sĩ, để sau đó chia nhau đi làm nhiệm vụ. Tổ chức đón tết sớm như thế mới tập hợp đầy đủ cán bộ, chiến sĩ, chứ còn những ngày cao điểm, anh em mỗi người mỗi nhiệm vụ, người thì trực ở trạm, người thì trực ở tổ, người khăn gói xuống ở cùng nhà dân.

Trong năm qua, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực tăng gia sản xuất như: trồng rau xanh, nuôi heo, thủy sản, tham gia bảo vệ rừng phòng hộ… nên đã tạo được nguồn quỹ kha khá. Do đó, ngoài chế độ theo quy định, đơn vị còn trích  quỹ đưa thêm vào bữa ăn cho bộ đội mỗi người khoảng 100.000 đồng/người/ ngày trong những ngày tết cũng như hỗ trợ từ 200.000 đồng -1 triệu đồng/người. Ngoài ra, đơn vị còn được Bộ Quốc phòng, tỉnh hỗ trợ khoảng 25 triệu đồng và  cán bộ, chiến sĩ được tỉnh hỗ trợ 700.000 đồng/người để ăn tết.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Bu Cháp cùng nhau gói bánh chưng chuẩn bị năm mới. Ảnh: P.T

Trong những ngày gần tết, các đồn biên phòng còn được đón các đoàn công tác của tỉnh, huyện, xã, các đơn vị kết nghĩa đến thăm, tặng quà. Không chỉ đơn thuần là những món quà, mà ý nghĩa hơn là sự quan tâm, động viên của các cấp lãnh đạo, tấm lòng thơm thảo, ấm áp của hậu phương hướng về biên giới.

Các đồn còn phối hợp với địa phương nơi đóng quân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao truyền thống, giao lưu giữa nhân dân và bộ đội biên phòng. Trừ những người làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, còn lại các chiến sĩ cũng được phân công xuống tận bon làng giúp đỡ và cùng đồng bào chuẩn bị đón chào năm mới. Việc kết hợp cả hai nhiệm vụ bảo vệ biên giới và cùng vui xuân với nhân dân là điều mà cán bộ, chiến sĩ biên phòng nào cũng thấm nhuần, thực hiện một cách triệt để, góp phần làm cho tình cảm quân dân thêm gần gũi, gắn bó.

Chiến sĩ Phạm Văn Nghĩa, Đồn biên phòng Đắk Ken (Chư Jút) vui vẻ nói: “Liên tục trong gần nửa tháng lại đây, đồn đón rất nhiều khách đến thăm, nhận được nhiều quà tết. Sự chăm sóc yêu thương đó làm chúng tôi vơi đi nỗi nhớ, nhất là đối với các bạn trẻ vừa mới nhập ngũ. Chúng tôi càng thấy mình thêm phần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cao hơn…”.

Ngày 5/2 (17 tháng Chạp), cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Dang cùng người dân Quảng Trực (Tuy Đức) tổ chức "Tết sớm" đón Xuân Ất Mùi - 2015. Ảnh: Thương Hà

Giữ bình yên để nhân dân vui xuân, đón tết

Tết đến, bất cứ ai cũng mong muốn được đoàn tụ với gia đình. Mong muốn ấy với chiến sĩ biên phòng lại càng cháy bỏng hơn, bởi quanh năm họ đã sống với núi rừng, thiếu tiếng nói, tiếng cười của người thân, bạn bè và thiếu không khí đầm ấm của gia đình.

Thế nhưng tết này, hầu hết cán bộ, chiến sĩ trẻ đều xung phong ở lại đơn vị bảo vệ biên cương. Ở lại đồng nghĩa với một cái tết nữa xa quê, xa gia đình. Thế nên, đặt mình vào hoàn cảnh của người lính nơi biên cương mới cảm nhận hết được sự hy sinh hạnh phúc riêng của họ cho đất nước, cho mùa xuân dân tộc.

Xuân này nữa là năm thứ 2 liên tiếp, Thiếu úy Lai Văn Bắc, Đồn biên phòng Đắk Đam (Đắk Mil), nhà ở tỉnh Thái Bình, đón Tết xa nhà. Thế nhưng, như anh cho biết thì so với nhiều đồng đội khác, ngần ấy thời gian chẳng thấm vào đâu.

Thiếu úy Bắc tâm sự: “Đã là người lính biên phòng thì phải hy sinh lợi ích riêng tư của bản thân vì nhiệm vụ chung là điều đương nhiên. Một khi đã xác định được tư tưởng và trách nhiệm của mình, thì nỗi buồn, nỗi nhớ nhà cũng là “liều thuốc” tinh thần, giúp người lính hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nơi vùng biên giới”.

Còn binh nhất Y Nghen,  Đồn biên phòng Đắk Ken (Chư Jút) thì nói: “Gia đình thì ai cũng có, ai mà chẳng nhớ, nhưng nhiệm vụ là trên hết. Do đó, mỗi khi nhớ nhà, tôi lại càng cố gắng hết sức trong công việc, để không phụ lòng tin của cấp trên, sự kỳ vọng của gia đình, người thân. Vả lại, công việc của lính biên phòng thì thật khó mà đo đếm được, nên lắm lúc chẳng còn thời gian để mà buồn mà nhớ nữa”.

Mỗi dịp tết đến, được đơn vị quan tâm, chăm lo khá chu đáo về vật chất lẫn tinh thần, những người lính biên phòng trên dọc tuyến biên giới tỉnh luôn yên tâm, gác lại nỗi nhớ gia đình, lặng thầm cầm chắc tay súng, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc.

Lam Giang

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây