Học sinh lớp 1 “bó tay” với bài toán “lạ”

Thứ tư - 01/01/2014 06:41 - Đã xem: 1041

Học sinh lớp 1 “bó tay” với bài toán “lạ”

(Dân trí) - Với phép cộng, phép trừ trong phạm vi 7 nhưng bài số 6 (ở trang 47 của cuốn sách tham khảo “Bài tập ôn luyện, tự kiểm tra cuối tuần” của tác giả Hoàng Mai Lê - Nguyễn Đình Khuê) khiến học sinh lớp 1 phải “bó tay”.
Với câu hỏi 3 trừ ô trống bằng 4 và 7 cộng ô trống bằng 5 dành cho học sinh lớp 1 đã khiến nhiều phụ huynh phải giật mình. Với việc học sinh lớp 1 mới chỉ làm quen với phép tính dương thì việc giải hai bài toán trên là không thể.
Hai phép tính lạ khiến học sinh lớp 1 bó tay.
Hai phép tính "lạ" khiến học sinh lớp 1 "bó tay".
Được biết, đây là cuốn sách do công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục Việt Nam liên kết với NXB ĐH Sư phạm phát hành. Cuốn sách được in 5.000 cuốn và đã nộp lưu chiểu tháng 10/2010.
Bìa cuốn sách tham khảo.
Bìa cuốn sách tham khảo.

Trao đổi với PV Dân trí, TS Nguyễn Bá Cường - giám đốc NXB ĐH Sư phạm Hà Nội cho hay,sách này do đơn vị liên kết là Công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm nội dung và bản quyền. Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, NXB đã có văn bản yêu cầu đơn vị liên kết đình chỉ phát hành và thu hồi sách có đề yêu cầu bé lớp 1 giải bài toán “3 trừ ô trống bằng 4” và “7 cộng ô trống bằng 5”.

Ông Cường cũng cho biết thêm dù nội dung đã được NXB sửa nhưng đơn vị liên kết vẫn đi in dẫn tới sai sót.

Công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm nội
Công ty cổ phần sách và thiết bị giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm nội dung và bản quyền cuốn sách tham khảo.
Thời gian gần đây không ít sách tham khảo có những sai sót cả về kiến thức lẫn chuyên môn, vượt chuẩn gây "đánh đố" cho học sinh. Một điều khá đặc biệt là phần lớn các sách tham khảo có sai sót đều do các công ty liên kết với các NXB phát hành.
Lãnh đạo của một NXB chia sẻ: Hiện nay do chưa có chính sách nào hỗ trợ cho các NXB nên họ phải tự thân vận động. Việc liên kết với các công ty để phát hành cũng là tình thế bất khả kháng. Thông thường khi thấy đối tác liên kết làm ăn không nghiêm túc thì giải pháp đưa ra cũng của các NXB cũng chỉ là chấm dứt hợp tác. Luật Xuất bản mới đã có hiệu lực nhưng chưa có những chế tài thật nghiêm khắc đối với các đơn vị liên kết. Cần phải có chế tài mạnh mẽ và xử phát thật nặng các đơn vị liên kết khi để xảy ra sai sót để họ có trách nhiệm hơn trước khi phát hành.

S.H

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây