Trường tiểu học Bùi Thị Xuân đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”

Thứ tư - 07/01/2015 04:03 - Đã xem: 1735
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong những năm qua, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) luôn chú trọng thực hiện phong trào thi đua “Hai tốt”.

Theo bà Bùi Thị Huyền, Hiệu phó nhà trường thì hiện toàn trường có 757 học sinh theo học ở các khối lớp. Đối với tiêu chí “Dạy tốt” thì để nâng cao chất lượng giáo dục, vào đầu mỗi năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã lên kế hoạch với các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chung của toàn trường, mỗi giáo viên cũng tự lập kế hoạch và các mục tiêu phấn đấu riêng, dựa trên đặc điểm nhiệm vụ, lớp mình phụ trách. Vào cuối mỗi năm học, giáo viên các khối lớp đều phải thực hiện bàn giao chất lượng, nên hầu như giáo viên nào cũng phải đảm bảo được việc đánh giá đúng năng lực học sinh mình phụ trách. Ngoài việc chú trọng phụ đạo và kèm cho những học sinh yếu, giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng tích cực phát hiện và bồi dưỡng những em có học lực khá, giỏi.

Vì vậy, trong các đợt thi học sinh giỏi các cấp, nhà trường luôn có số lượng học sinh đạt giải dẫn đầu của huyện. Với lợi thế có đội ngũ giáo viên trẻ, đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn nên việc cập nhật các phương pháp dạy học và đánh giá cũng thuận lợi hơn. Hầu hết giáo viên đã áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; trong đó có trên 80% giáo viên sử dụng thành thạo, nên các phương pháp dạy học mới được cập nhật và áp dụng thường xuyên.

Hiện tại, đối với khối lớp 1, giáo viên đã áp dụng dạy theo phương pháp Công nghệ tiếng Việt 1 để nâng cao chất lượng.

Cô giáo Cao Thủy Lệ, chủ nhiệm lớp 1C cho biết: “Ban đầu áp dụng theo phương pháp dạy Công nghệ tiếng Việt 1 cũng gặp rất nhiều khó khăn. Sau một thời gian thực hiện, khi học sinh đã quen phương pháp thì hiệu quả mang lại rất lớn. Bình thường học sinh lớp 1 phải học gần hết học kỳ I mới viết được chính tả, nhưng với phương pháp này chỉ sau 2 tháng học, học sinh đã viết được chính tả, khả năng đọc, ghi nhớ cũng tốt hơn”.

Còn đối với học sinh từ khối lớp 2 đến khối lớp 5, tất cả các giáo viên cũng đã áp dụng mô hình dạy học Vnen mới nên phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong các giờ học. Với việc áp dụng mô hình dạy học mới, những học sinh yếu và nhút nhát dần trở nên mạnh dạn, tự tin và thích phát biểu xây dựng bài hơn. Vì vậy, tỷ lệ học sinh yếu, kém ở các lớp ngày càng giảm dần. Việc triển khai đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục-Đào tạo cũng đã được nhà trường thực hiện thuận lợi. Giáo viên đánh giá được học sinh toàn diện hơn, với tinh thần vì sự tiến bộ của học sinh.

Còn để đẩy mạnh phong trào “Học tốt”, ngoài các giờ học, nhà trường đã tăng cường tổ chức các trò chơi, các hoạt động ngoại khóa như các cuộc thi “Vì trẻ thơ”, “Đường lên đỉnh Olympia”… Các câu lạc bộ Toán học, Tiếng Việt, Mỹ thuật, Earobich… cũng được thành lập và duy trì sinh hoạt, góp phần phát huy được tinh thần sáng tạo cũng như giúp nhau trong các hoạt động, học tập của học sinh.

Ngoài ra, bình quân mỗi lớp có 4-5 “Đôi bạn cùng tiến”, những em có học lực khá, giỏi được giao kèm cặp cho những bạn học yếu hơn. Từ các “Đôi bạn cùng tiến”, những học sinh yếu đã có sự tiến bộ vượt bậc trong học tập, thậm chí nhiều em đã vươn lên, đạt được học lực khá.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, thông qua phong trào thi đua “Hai tốt”, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao. Riêng trong năm học 2013-2014, toàn trường có tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 84,7%; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Bình quân mỗi năm, nhà trường có trên 100 học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp trong các cuộc thi.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây