Chư Jút, đời sống đồng bào Mông ngày càng ổn định, có bước phát triển

Thứ hai - 06/06/2016 22:53 - Đã xem: 889
Thực hiện Chỉ thị của 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 382 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh vùng đồng bào dân tộc Mông, thời gian qua, huyện Chư Jút đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Vì vậy, đời sống vật chất cũng như tinh thần của đồng bào Mông trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo thống kê, toàn huyện Chư Jút hiện có 852 hộ dân tộc Mông, với hơn 5.296 nhân khẩu, tập trung sinh sống ở 7 thôn thuộc các xã Chư K’nia, Đắk D’rông và Đắk Wil. Thực hiện chủ trương chung, huyện đã triển khai thực hiện nhiều dự án về đường giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi, cấp giống cây trồng, vật nuôi, xóa nhà tạm, cho vay vốn… đối với đồng bào.

Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng 2 nhà mẫu giáo, 1 trường tiểu học và 2 phân hiệu nằm trong các thôn đồng bào Mông sinh sống, để giúp con em có điều kiện để học tập được dễ dàng. Đồng thời, xây dựng 7 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, đáp ứng nhu cầu dùng nước cho trên 90% số hộ gia đình.

Bên cạnh đó, để từng bước giúp đồng bào Mông vươn lên thoát nghèo, chính quyền, các ngành chức năng địa phương còn tập trung hướng dẫn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cũng như hỗ trợ các nguồn vốn vay ưu đãi để người dân đầu tư vào phát triển kinh tế gia đình.

Vì vậy, đời sống của đồng bào Mông từng bước được ổn định. Nếu như năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào Mông là 31%, cận nghèo là 28% thì đến nay đã giảm xuống còn 23% hộ nghèo và 17% hộ cận nghèo. Số nhà tạm, tranh tre, nứa đã giảm đáng kể (hiện còn khoảng 40 nhà); 96% số hộ được dùng điện. Trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ khá cao. 7/7 thôn có nhân viên y tế, mọi người dân đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo Chương trình 139. Tất cả 7 thôn đồng bào Mông có chi bộ đảng; trong đó có 26 đảng viên người Mông…

Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây