Nhật Bản giúp Việt Nam đảm bảo an toàn hàng hải

Thứ hai - 04/08/2014 22:36 - Đã xem: 913
“Trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế ngày càng khắc nghiệt, chúng tôi nhất trí rằng, thượng tôn pháp luật trên biển là điểm không thể thiếu được trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định của các vùng biển” - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với báo chí tại Hà Nội sáng 1.8 trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.
6 tàu tuần tra

Chiều 1.8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida đã đến chào xã giao Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đã đề cập với các nhà lãnh đạo Việt Nam về các vấn đề hợp tác song phương và khu vực.

Trước đó, sáng 1.8, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã cùng chủ trì cuộc họp UB hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành hai nước. Trước đó, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Kishida.

Sau hội đàm, Bộ trưởng Kishida đã ký với phía Việt Nam công hàm 2 dự án viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam, gồm viện trợ phi dự án nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trị giá 500 triệu yen (trong đó có 6 tàu sẽ được sử dụng cho mục đích tuần tra và các thiết bị khác), cùng với chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực năm 2014 trị giá 353 triệu yen.

Gặp gỡ báo chí hai nước, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí thường xuyên tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, thỏa thuận đối thoại cấp thứ trưởng ngoại giao vào mùa thu tới”.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí rằng, duy trì hòa bình ổn định an ninh an toàn hàng hải là trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tuân thủ nghiêm túc tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông và đi tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông - COC.

Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết, từ đầu 2014, hai nước đã bước sang cấp độ mới là quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng. Về vấn đề an ninh hàng hải, Bộ trưởng Kishida nói: “Trong bối cảnh môi trường quốc tế ngày càng khắc nghiệt, tại buổi hội đàm hôm nay, chúng tôi đã nhất trí cho rằng, thượng tôn pháp luật trên biển là điểm không thể thiếu được trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định của các vùng biển, trong đó có Biển Đông và Biển Hoa Đông”.

Việc Nhật Bản cấp viện trợ không hoàn lại trong lĩnh vực hàng hải “sẽ góp phần nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển của các cơ quan Việt Nam”, ông Kishida nói.

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Nhật đã thảo luận vấn đề chủ nghĩa hòa bình tích cực liên quan đến cách diễn giải mới về chính sách quốc phòng của Nhật. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hoan nghênh Nhật đóng góp tích cực hơn vào hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới - ông Kishida cho biết.

Trao đổi với báo chí, Phó Thư ký Báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Koichi Mizushima cho biết: Dựa trên nhu cầu của Việt Nam, Nhật cung cấp cho Việt Nam 6 con tàu, trong đó có 2 tàu kiểm ngư của cơ quan ngư nghiệp Nhật Bản và 4 tàu đánh cá thương mại, đều đã qua sử dụng. Việt Nam sẽ trang bị lại các tàu này cho mục đích tuần tra trên biển. Trong gói viện trợ 500 triệu yen này còn có cả xuồng cứu sinh, la bàn và các thiết bị khác dành cho lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam.

Thúc đẩy đầu tư

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, hôm 31.7, Thủ tướng chính phủ Việt Nam đã thông qua chương trình hành động cho các ngành gồm máy nông nghiệp, điện tử, chế biến nông - thủy sản, môi trường, tiết kiệm năng lượng trong chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam thuộc khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản đến 2020, tầm nhìn 2030.

Trong hội đàm, hai bộ trưởng nhất trí tiếp tục hợp tác triển khai hiệu quả các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là các dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, cảng Lạch Huyện, xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Bộ trưởng Kishida khẳng định, Nhật Bản tiếp tục coi VN là một đối tác hàng đầu về ODA và Chính phủ Nhật Bản tiếp tục duy trì ODA ở mức cao cho VN, tập trung vào các lĩnh vực như hỗ trợ tăng trưởng và tăng cường năng lực cạnh tranh, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đào tạo nguồn nhân lực, phòng chống thiên tai.... Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng khẳng định quyết tâm của Chính phủ VN sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản để đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của VN.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tại VN, thúc đẩy phương thức hợp tác công tư, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đào tạo nhân lực, khoa học kỹ thuật, biến đổi khí hậu, hợp tác tư pháp, văn hóa, giao lưu con người.... Hai bên hoan nghênh những tiến triển nhanh chóng và nổi bật trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước trong thời gian gần đây, trao đổi về việc triển khai một số dự án như cầu Bạch Đằng, Đại học Cần Thơ, Đại học Việt - Nhật...

 

“Tôi xin bày tỏ cảm ơn, đánh giá cao nỗ lực không mệt mỏi của ngài Ngoại trưởng Kishida trong nhiều năm qua nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước. Đây là lần đầu tiên ngài sang thăm Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng, nhưng đã là thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt trong hơn 20 năm qua và đã đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản” - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

 

 

 

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây