Quan chức Mỹ: Trung Quốc đang tính chiếm trọn vùng biển châu Á - Thái Bình Dương

Thứ sáu - 07/02/2014 17:03 - Đã xem: 825
Chính phủ Mỹ đang ngày càng lo ngại rằng các tuyên bố liên quan vấn đề chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông là một phần trong kế hoạch chiếm dần toàn bộ vùng biển châu Á - Thái Bình Dương, một quan chức cấp cao Mỹ cảnh báo hôm 5.2.


Một tàu tuần duyên chở theo trực thăng của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Trong một phiên điều trần tại Hạ viện, ông Danny Russel, trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề về Đông Á và Thái Bình Dương, chỉ trích rằng các tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc tại biển Đông “đã gây ra tình trạng bất ổn và mất an ninh” giữa các quốc gia láng giềng với nước này, Reuters đưa tin.

Mặc dù không đứng về phía nào trong các tranh chấp nhưng Mỹ muốn thấy các tranh chấp biển đảo này được giải quyết một cách hòa bình, ông Russel nói.

“Ngày càng có nhiều lo ngại rằng kiểu hành xử tại biển Đông của Trung Quốc thể hiện mưu đồ ngày càng lớn của nước này là nhằm chiếm lấy khu vực được gọi là “đường lưỡi bò”, bất chấp phản đối của các quốc gia láng giềng”, ông Russel phát biểu.

Ông cũng khẳng định Bắc Kinh không đưa ra được các bằng chứng lý giải hoặc các điều khoản nào trong các văn bản luật quốc tế để chứng minh thuyết phục cho cái được gọi là “đường lưỡi bò”.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề về Đông Á và Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi Trung Quốc nên “làm rõ hoặc điều chỉnh “đường lưỡi bò” theo đúng quy định của luật quốc tế về biển”.

Hoàng U

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây