Mỹ thách thức "đường 9 đoạn" của Trung Quốc

Thứ sáu - 07/02/2014 17:28 - Đã xem: 1031
Ngày 5-2, Mỹ kêu gọi Trung Quốc làm rõ hoặc điều chỉnh đòi hỏi của mình ở biển Đông, đồng thời tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho một trong những điểm nóng về tăng trưởng của châu Á.

Trong khi căng thẳng đang ở mức cao do Bắc Kinh áp đặt Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản quản lý trên biển Hoa Đông, người ta đồng thời lo ngại về một cuộc đọ sức mới trong cuộc tranh chấp ở biển Đông.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Danny Russel đã thách thức cái gọi là “đường 9 đoạn” thể hiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn biển Đông hôm 5-2.

Ông cho rằng các tuyên bố lãnh hải theo luật pháp quốc tế cần dựa trên đặc điểm đất đai. “Bất kỳ tuyên bố lãnh hải nào của Trung Quốc mà không dựa trên tuyên bố lãnh thổ đều không phù hợp với luật pháp quốc tế” - ông Russel nói với một ủy ban của Quốc hội Mỹ.

 

Ảnh chụp từ video cho thấy một máy bay trực thăng tiếp cận tàu tuần tra Haixun 21. Ảnh: REUTERS

Ảnh chụp từ video cho thấy một máy bay trực thăng tiếp cận tàu tuần tra Haixun 21. Ảnh: REUTERS

 

Ông nói thêm: “Trung Quốc phải thể hiện sự tôn trọng luật pháp quốc tế bằng cách làm rõ hoặc điều chỉnh yêu sách của mình sao cho phù hợp với luật pháp quốc tế về biển”.

Ông Russel cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Philippines đưa tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc lên tòa án quốc tế của Liên Hiệp Quốc. “Sự thiếu rõ ràng trong các tuyên bố của Trung Quốc ở biển Đông đã tạo ra bất ổn trong khu vực và hạn chế triển vọng đạt được các thỏa thuận hợp tác phát triển công bằng” - ông Russel nói.

Ngoài ra, Russel lặp đi lặp lại cảnh báo Trung Quốc không áp đặt ADIZ ở biển Đông.

Nhận xét của ông Russel củng cố lập trường của Mỹ về vấn đề biển Đông, nơi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton từng tuyên bố tự do hàng hải là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Trong một cuộc điều trần tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cùng ngày, Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper tuyên bố việc Trung Quốc thúc đẩy các yêu sách chủ quyền trên các vùng biển ở Đông Á đang gây lo ngại trong khu vực cũng như tạo ra những điểm nóng xung đột tiềm tàng.

H.Bình (Theo CNA)

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây