Bất ngờ về bức ảnh "O du kích nhỏ" thứ 2 trong chiến tranh VN

Thứ sáu - 14/02/2014 02:10 - Đã xem: 1536
Được chụp cách nhau 2 năm, bởi 2 nhiếp ảnh gia khác nhau, 2 bức ảnh về chiến tranh Việt Nam cùng mang đến cho người xem cảm giác xúc động, tự hào...

Bức ảnh trích từ loạt ảnh chụp miền bắc Việt Nam năm 1967 của Thomas Billhardt đăng tải trên trang Flickr của tác giả cho đến hôm nay 10-2 ngẫu nhiên được nhiều người Việt Nam xem và chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo thông tin tư liệu, Thomas Billhardt là một phóng viên chiến trường sinh năm 1937, xuất thân từ phía Đông Đức (tức CHDC Đức cũ). Ông đã đến miền bắc Việt Nam chụp ảnh, đồng thời đã tác nghiệp rất nhiều nơi trên thế giới: Cuba, Chile, Trung Quốc, Tây Tạng, Campuchia, Indonesia, Philippines, Mexico…

Nhiếp ảnh gia Thomas Billhardt

Nhiếp ảnh gia Thomas Billhardt

Thomas Billhardt đến Việt Nam trên mười lần vào các năm 1967, 1972, 1979... và ông đã công bố các bộ ảnh chụp tại Việt Nam ở những thời điểm này.

Một số bức ảnh chụp ở Việt Nam được Billhardt lấy làm bìa sách hoặc làm ảnh đại diện cho các cuộc triển lãm ảnh của ông. Năm 1999, ông tổ chức triển lãm ảnh "Chiến tranh Việt Nam" tại Hà Nội và triển lãm lại lần nữa năm 2003.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Đức Thomas Billhardt

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Đức Thomas Billhardt

Về bức ảnh nữ chiến sĩ miền bắc Việt Nam giương cao súng trước một tù binh Mỹ bị bắt tháng 7-1967, Thomas Billhardt có kể lại câu chuyện rằng: "Ở thời điểm chụp, ông - một người Đông Đức - nên dĩ nhiên xem người lính Mỹ bị bắt là kẻ thù".

31 năm sau, năm 1998, Billhardt đã có dịp gặp lại người tù binh Mỹ đó, tên Dewey Waddell. Khi đó Dewey đã nói với Billhardt rằng bức ảnh ông chụp đã tác động đến cuộc đời Dewey theo nghĩa tích cực: giúp cho gia đình và nước Mỹ biết Dewey vẫn còn sống và có cơ hội được trở về quê hương.

“Bây giờ thế giới đã thay đổi, kẻ thù thành bạn bè. Đó là một cảm giác tuyệt vời để gặp lại anh ấy (Dewey) một lần nữa”, Thomas Billhardt tâm sự trên Facebook.

Bài báo Đức viết về câu chuyện bức ảnh chụp tại VN năm 1967 của Thomas Billhardt.

Bài báo Đức viết về câu chuyện bức ảnh chụp tại Việt Nam năm 1967 của Thomas Billhardt.

Từ trước đến nay, nhiều người đã rất quen thuộc với bức ảnh o du kích nhỏ của nghệ sĩ Phan Thoan (sinh năm 1924) thực hiện vào ngày 21-9-1965. Tác phẩm này cũng mô tả hình ảnh một nữ dân quân có vóc dáng nhỏ bé đang cầm súng áp giải một viên phi công Mỹ to lớn hơn rất nhiều.

Bức ảnh O du kích nhỏ của nghệ sĩ Phan Thoan

Bức ảnh O du kích nhỏ của nghệ sĩ Phan Thoan

Bức ảnh sau khi ra đời đã gây được tiếng vang rất lớn trong dư luận Việt Nam và được coi là nguồn động viên cho cuộc chiến đấu của quân đội và nhân dân miền Bắc Việt Nam chống lại chiến tranh phá hoại của không quân Hoa Kỳ.

Nguồn tin: soha.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây