Bí ẩn ngày phán quyết vụ kiện Biển Đông

Thứ năm - 30/06/2016 05:46 - Đã xem: 2226
Trước thông tin của Philippins cho rằng Toà trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan sẽ đưa ra phán quyết vụ kiện Biển Đông vào ngày 7.7, nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngờ với Thanh Niên về thời điểm này.

Liên quan vụ Philippines kiện Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông, hồi giữa tháng 6, tờ The Manila Times của Philippines loan tin Tòa trọng tài thường trực (PCA, ở Hague, Hà Lan) sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 7.7.

Sau đó, giáo sư Ric-hard Javad Heydarian, chuyên về các vấn đề quốc tế và khoa học chính trị tại Đại học La Salle (Philippines), cũng khẳng định với Thanh Niên rằng thông tin trên là chính xác.  Ông Heydarian từng là một cố vấn của Quốc hội Philippines và có nhiều tham vấn cho chính phủ trong vụ kiện.

Tuy nhiên, khi trao đổi riêng với Thanh Niên, luật sư Paul Reichler, người đứng đầu nhóm luật sư đại diện cho Philippines trong vụ kiện trên lại bác bỏ thời điểm phán quyết được đưa ra vào ngày 7.7. Ông chia sẻ: “Chưa có tuyên bố chính thức nào được đưa ra bởi PCA về thời điểm phán quyết. Bất cứ thời điểm nào được giới truyền thông đưa ra cũng chỉ là phỏng đoán”.

Bí ẩn ngày phán quyết vụ kiện Biển Đông - ảnh 1
Bãi cạn Scarborough đang bị Trung Quốc chiếm đóng sau khi giành từ tay Philippines, ảnh chụp ngày 1.3.2016REUTERS

Chuyên gia Bonnie Glaser, Cố vấn cao cấp về châu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ) - vốn là người theo dõi sát sao diễn biến về Biển Đông, cũng có nhận định tương tự. Bà Glaser nhận định với Thanh Niên: “Tôi nghi ngờ thời điểm ngày 7.7, mọi người chỉ phỏng đoán mà thôi”.

Tương tự, ông Gregory B. Poling, Giám đốc Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải của CSIS, nhận xét: “Thông tin về ngày 7.7 “nổi lên” từ một blog trích dẫn một nguồn tin không tên trong Bộ Ngoại giao Philippines. Sự thật chỉ có 5 thẩm phán ở PCA mới biết khi nào phán quyết được đưa ra”.

Một số chuyên gia khác vốn rất thân cận với các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ về vấn đề Biển Đông cũng không “tin tưởng” về thời điểm ngày 7.7 do tờThe Manila Times loan tin.

Ngô Minh Trí

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây