Trung Quốc lại dùng chiêu cũ gây áp lực với Philippines

Thứ tư - 02/04/2014 03:38 - Đã xem: 891
TQ triệu tập Đại sứ Philippines tại TQ vào ngày 31/3 nhằm phản đối việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Thanh Niên trích dẫn nguồn tin từ trang Reuters cho biết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói với Đại sứ Philippines, bà Erlinda F. Basilio, rằng Bắc Kinh rất không hài lòng và kịch liệt phản đối vụ Philippines kiện Trung Quốc lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật biển (ITLOS).

Ông Lưu cho rằng việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế không có ích lợi gì cho việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc-Philippines trên biển Đông.

Vụ kiện này sẽ không làm thay đổi quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc, ông Lưu nói, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ không tham gia phiên xử của ITLOS.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.


 Được biết, chính quyền Philippines ngày 30/3 chính thức đệ trình một biên bản ghi nhớ các luận chứng cáo buộc những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc (đường lưỡi bò) ở Biển Đông lên ITLOS.

Đồng tình ủng hộ vụ kiện tụng này, hôm 31/3, Mỹ chỉ trích Trung Quốc khiêu khích Philiipines sau khi 2 tàu hải giám cản đường tàu Philippines đến bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Theo phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, vụ giằng co kéo dài 2 giờ hôm 29/3 là “hành động khiêu khích và gây mất ổn định” từ phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 31/3 đề nghị Mỹ không can dự vào các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Việc Trung Quốc triệu tập đại sứ Philippines tại Bắc Kinh đã từng xảy ra, trước đó, ngày 18/4/2012, Trung Quốc đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của Philippines đến để bày tỏ mối quan ngại về vụ việc tàu đánh cá nước này quấy rối trong khu vực tranh chấp trên Biển Đông trong bối cảnh vụ xô xát ngày càng căng thẳng.

Hai nước đã "lời qua tiếng lại" trong vòng hơn một tuần về tranh chấp lãnh thổ trên bãi cạn Scarborough nằm khá gần đảo Luzon của Philippines và căng thẳng đã ngày càng leo thang trong khu vực này.

Được biết, ngày 18/4, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vi Dân cho hay Thứ trưởng ngoại giao nước này, bà Phó Oánh đã triệu tập đại sứ Philippines  để phàn nàn về đợt va chạm này.

Binh sĩ Philippines trên một chiếc thuyền nhựa từ một tàu tuần tra vừa tiến hành sứ mạng tuần tra ở bãi Cỏ Mây trên biển Đông - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Philippines trên một chiếc thuyền nhựa từ một tàu tuần tra vừa tiến hành sứ mạng tuần tra ở bãi Cỏ Mây trên biển Đông - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi kêu gọi Philippines nên nhớ trong đầu về mối quan hệ vốn tốt đẹp giữa Trung Quốc và Philippines", ông Lưu nói.

Đợt tranh chấp về bãi cạn Scarborough bắt đầu  khi các tàu tuần giám của Trung Quốc quây tàu chiến của Philippines không cho tàu này tiếp cận để bắt giữ một nhóm thuyền ngư dân đánh bắt trái phép và bùng phát trở lại khi các tàu Trung Quốc bị buộc tội quấy rối một tàu thăm dò của Philippines.

Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố tàu chiến của Philippines quấy rối các tàu đánh cá và yêu cầu tàu nghiên cứu khảo cổ phải "rời khu vực ngay tức khắc".

Việc quấy rối "của tàu quân sự Philippines đối với các tàu đánh cá Trung Quốc xung quanh đảo Hoàng Nham (tên Trung Quốc đặt cho bãi cạn Scarborough) đã gây ra mối quan ngại sâu sắc từ phía Trung Quốc", ông Lưu phát biểu trước báo giới.

"Chúng tôi hy vọng phía Philippines sẽ tôn trọng các thoả thuận của nước này và rút các tàu ra khỏi khu vực liên quan ngay lập tức để vùng lãnh hải ở khu vực đảo Hoàng Nham lại có thể trở lại hoà bình và ổn định".

Mai Thùy

Nguồn tin: baodatviet.vn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây