Trung Quốc lên tiếng về vụ kiện 'đường lưỡi bò'của Philiipines

Thứ tư - 02/04/2014 03:39 - Đã xem: 1076
Trung Quốc cho biết sẽ không chấp nhận việc Philiipines đơn phương kiện Trung Quốc lên Tòa án quốc tế về vấn đề chủ quyền trên biển Đông.

Theo thông tin trên tờ Thanh Niên, Trung Quốc ngày 30/3 cho rằng nước này sẽ không chấp nhận việc Philippines 'đơn phương' kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề chủ quyền biển đảo ở biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày đã đề nghị Philippines thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) mà Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký kết, giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng song phương, theo tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 31/3.

Ông Hồng Lỗi đưa ra phát ngôn này sau khi chính quyền Philippines ngày 30/3 chính thức đệ trình một biên bản ghi nhớ dài 4.000 trang nêu rõ các luận chứng cáo buộc những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về luật Biển (ITLOS) theo đúng hạn chót là hôm 30/3.

Ông Hồng Lỗi cho rằng Trung Quốc có nền tảng pháp lý vững chắc để bác bỏ phiên phân xử giữa Trung Quốc và Philippines, nhấn mạnh Bắc kinh từng tuyên bố trước Liên Hiệp Quốc hồi năm 2006 rằng quy trình phân xử không áp dụng đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Theo điều 298 trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS), các nước ký kết UNCLOS có quyền không tham gia phiên phân xử liên quan đến tranh chấp lãnh thổ, ông Hồng Lỗi cho hay.

Trong bài phát biểu nhân chuyến thăm Đức ngày 28/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ không gây ra rắc rối liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, nhấn mạnh Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia để đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, theo Tân Hoa xã.

Về phía Philippines, nước này đã tuyên bố chuẩn bị chứng cử đầy đủ trong vụ kiện Trung Quốc.

Cũng theo báo Thanh Niên, dẫn nguồn tin từ trang Rappler.com mới đây cho biết, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết nước này đã chuẩn bị xong một bộ hồ sơ dày hơn 100 trang với những “chứng cứ thuyết phục” chống lại yêu sách “đường lưỡi bò” ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.

Manila năm ngoái đã chính thức khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật Biển (ITLOS) và ông Rosario khẳng định nước ông hiện đã sẵn sàng nộp hồ sơ đúng hạn để trình bày chứng cứ vào ngày 30/3.

Theo trang Rappler.com, hồ sơ của Philippines sẽ bao gồm “tất cả những tài liệu, phát biểu của nhân chứng, chuyên gia và những bằng chứng khác” mà Manila lấy làm cơ sở trong tiến trình xét xử.

Ngoài ra, còn có những phần đính kèm mà phía Philippines viện dẫn trong hồ sơ trình nộp, chẳng hạn như các hiệp ước, luật, sắc lệnh và quyết định của tòa án. Ông Paul Reichler, luật sư biện hộ cho Manila trong vụ kiện cho biết toàn bộ nhóm tư vấn pháp lý làm việc cho Philippines đều tin nước này có một “vụ kiện vững chắc” trước Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ngày 30/3, Tòa án Trọng tài Liên Hợp Quốc về Luật Biển sẽ nhận hồ sơ của Philippines chính thức khởi động vụ kiện Trung Quốc.

Trả lời báo Tiền Phong, GS Carlyle Thayer (chuyên gia về các vấn đề chính trị, an ninh châu Á-Thái Bình Dương đang công tác tại Học viện Quốc phòng Úc) cho biết: “Trung Quốc có 30 ngày để hồi đáp, nhưng rất có khả năng nước này sẽ từ chối bất kỳ sự tiếp cận nào từ phía Tòa án”.

Theo GS Thayer, một số luật sư quốc tế nói rằng, Tòa án Trọng tài sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình tương đối sớm, trong vòng 2 năm, vì Trung Quốc không ganh đua với Philippines. Một số luật sư quốc tế khác cho rằng, Tòa án sẽ không đưa ra quyết định thực sự trọng đại vì sự phân nhánh chính trị...

“Mỹ và Philippines chuẩn bị hoàn tất đàm phán về tăng cường hợp tác quốc phòng, cho phép đẩy mạnh luân phiên lực lượng vũ trang Mỹ thông qua các căn cứ quân sự của Philippines... Mỹ sẽ hành động nếu Trung Quốc cố gắng cản trở tự do hàng hải, tự do hàng không và các hoạt động thương mại hợp pháp”, GS Thayer cho biết.

Thảo My

Nguồn tin: baodatviet.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây