Mỹ ủng hộ Việt Nam kiện Trung Quốc

Chủ nhật - 25/05/2014 06:56 - Đã xem: 1399
Nhà Trắng ngày 22-5 tuyên bố ủng hộ việc Việt Nam sử dụng biện pháp pháp lý với Trung Quốc để giải quyết căng thẳng sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) tại vùng biển Việt Nam.

Khi được hỏi về những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về Đông Á tại Philippines, phát ngôn viên Nhà Trắng Patrick Ventrell nói: "Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, giao thương hợp pháp không bị cản trở và tự do hàng hải cũng hàng không tại biển Đông. Mỹ ủng hộ việc sử dụng các biện pháp ngoại giao và hòa bình để giải quyết bất đồng, trong đó có việc tận dụng trọng tài hoặc các cơ chế pháp lý quốc tế khác".

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống B. S. Aquino tại buổi họp báo ở Manila ngày 21-5 Ảnh: NHẬT BẮC

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống B. S. Aquino tại buổi họp báo ở Manila ngày 21-5

Ảnh: NHẬT BẮC

 

Trước đó, trả lời phỏng vấn 2 hãng tin AP Reuters, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay chính phủ Việt Nam đang cân nhắc mọi biện pháp phòng vệ, kể các hành động pháp lý, đối với Trung Quốc.

"...Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó. Có lẽ như tất cả các nước, Việt Nam chúng tôi đang cân nhắc các phương án để bảo vệ mình, kể cả phương án đấu tranh pháp lý, theo luật pháp quốc tế" – Thủ tướng nhấn mạnh.

Hải Ngọc (Theo Reuters)
 
Cả thế giới ai cũng biết năm 1974 Trung Quốc đã dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, khi đó đang do chính quyền Việt Nam Cộng hòa quản lý . Trong khi đó lại đưa ra lập luận ngụy biện, suy diễn ý nghĩa Công hàm từ năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho rằng đã tuyên bố từ bỏ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đây là sự xuyên tạc và hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, không có logic, vì lúc bấy giờ năm 1958 Việt nam đã là chủ quyền đang quản lý hai quần đảo không lẽ lại đi từ bỏ chủ quyền của mình, đến năm 1974 Trung quốc mới dùng vũ lực đánh chiếm, sau đó mới tự tuyên bố chủ quyền quần đảo Hoàng sa, nhưng không có một nước nào trên thế giới công nhận. Sự thật vẫn là sự thật, không thể dùng luận điệu xuyên tạc để bẻ công chân lý, đổi trắng thay đen được. Trong thời gian qua, Nhà nước ta đã hết sức kiên trì bằng con đường ngoại giao, nhưng không đạt được như mong muốn, do vậy chỉ bằng cách giải quyết theo luật pháp quốc tế. Đã đến lúc cần giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đông thông qua Toà án quốc tế về luật biển của Liên hiệp quốc, đây là biện pháp hoà bình được nhiều người đồng tình ủng hộ. Nếu có khiếu kiện Nước ta mới có cơ hội giành lại chủ quyền đối với quần đảo Hoàng sa bằng sự phán quyết của Tòa án quốc tế về luật biển.
MINH TRÍ

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây